Pages

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Điểm mặt những Giám đốc bệnh viện “mắc vòng lao lý” 2013

Năm 2013, ngoài những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Dư luận cũng chứng kiến không ít giám đốc các bệnh viện phải ra hầu toà.

Nguyên giám đốc bệnh viện Bưu Điện bị tạm giam
Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Oai (60 tuổi), nguyên giám đốc Bệnh viện Bưu điện (thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN - VNPT).



Ông Oai bị bắt về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bưu điện.Cơ quan điều tra cho rằng trong thời gian giữ chức vụ giám đốc Bệnh viện Bưu điện (1997-2012), ông Nguyễn Văn Oai chỉ đạo một số cán bộ dưới quyền thực hiện lập khống các chứng từ, hồ sơ về bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bưu điện.
Các hồ sơ này sau đó được báo cáo lên VNPT để được tập đoàn chi tiền hỗ trợ hơn 66 tỉ đồng. Số tiền thu lợi bất chính được ông Nguyễn Văn Oai sử dụng phần lớn để chia cho cán bộ công nhân viên tại bệnh viện, một phần tiền khác được sử dụng cho việc đầu tư mua sắm trang thiết bị của bệnh viện.

Giám đốc, PGĐ bệnh viện đều bị bắt
Đó là vụ việc diễn ra tại bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, ngày 12/11/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Khải, Giám đốc Bệnh viên (BV) tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra, làm rõ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô công quỹ, làm tổn thất về kinh tế nhà nước.

Không chỉ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô công quỹ, ông Nguyễn Đức Khải còn liên quan đến nhiều vụ việc trái pháp luật khác như chạy chỉ tiêu công chức tại BV này. Nhiều nhân viên làm hợp đồng trong BV tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc đã mất hàng trăm triệu đồng cho ông Khải để được làm cán bộ công chức ở đây.

Sự việc khổng chỉ dùng lại ở đó, ngày 26/3/2013, sau quá trình điều tra, công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt ông Phùng Anh Tuấn –PGĐ phụ trách Đảng ủy của BV tâm thần cùng ông Nguyễn Đình Tư -Nguyên Trưởng phòng kế hoạch của BV này để điều tra mở rộng sự việc. Trước đó ông Tuấn đã phát ngôn với báo chí: “Sự việc có gì to tát đâu... so với vụ Vinashin, Vinalines thì chẳng nhằm nhò gì".
Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế tỉnhVĩnh Phúc đã bổ nhiệm ông Nguyễn Duy Linh, cán bộ của Sở Y tế tạm thời làm Giám đốc mới BV tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguyên GĐ Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang bị truy tố

VKSND tỉnh Tiền Giang vừa chuyển sang TAND tỉnh cáo trạng truy tố bị can Trần Thị Thật (nguyên giám đốc), Tô Văn Dũng (nguyên kế toán) của BV Tâm Thần Tiền Giang về tội tham ô tài sản.



Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 3/2010 đến tháng 6-2011, thực hiện sự chỉ đạo của giám đốc Trần Thị Thật, bị can Tô Văn Dũng đã lập 56 ủy nhiệm chi khống chuyển hơn 3,1 tỉ đồng vào tài khoản của 5 cá nhân tại TP.HCM theo chỉ đạo của giám đốc Trần Thị Thật.
Điều đáng nói là 5 người này không phải nhân viên nhà thuốc bệnh viện, cũng không phải là người được các công ty dược giới thiệu đến nhận tiền bán thuốc để chiếm đoạt số tiền này chia nhau tiêu xài. Qua điều tra, 5 người này khai không hề được chia tiền trong phi vụ tham ô của giám đốc và kế toán bệnh viện nên không bị truy cứu. Bị can Trần Thị Thật khai đã nhận 2,7 tỉ đồng, bị can Tô Văn Dũng được chia hơn 435 triệu đồng.

Nguyên GĐ BV Tâm Thần Tiền Giang Trần Thị Thật

Riêng bị can Nguyễn Văn Lĩnh (Kế toán trưởng) bị truy tố do đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không làm hết chức trách được giao, không kiểm tra tính hợp pháp và hợp lý của chứng từ kế toán liên quan đến chế độ thu chi tiền mặt và chuyển khoản trước khi ký duyệt gây thiệt hại gần 3,1 tỉ đồng.

GĐ BV Hoài Đức bị truy tố vì “nhân bản” kết quả xét nghiệm

Vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) gây rúng động dư luận trong một thời gian dài đã khép lại với những bản án trừng trị thích đáng đối với người đứng đầu bệnh viện.
Theo đó, ngày 26/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 10 bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (H.Hoài Đức, TP.Hà Nội).
Đối với ông Nguyễn Trí Liêm và bà Nguyễn Thị Nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra kết luận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của Khoa Xét nghiệm nên để xảy ra sai phạm có hệ thống trong thời gian dài nhưng không phát hiện được.
Bới thế, 2 bị can Nguyễn Trí Liêm, nguyên Giám đốc và Nguyễn Thị Nhiên, nguyên Phó giám đốc bị đề nghị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".Lê Phương (TH) /KienThuc

Không có nhận xét nào: