Pages

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Tuyên án tử hình tướng cướp 20 tuổi

Băng cướp này đã gây hoang mang lo sợ cho người dân
Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tử hình một tướng cướp trẻ tuổi vì ‘phạm tội đặc biệt nghiêm trọng’.
Bản án được đưa ra vào chiều thứ Tư ngày 25/12 đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trên các diễn đàn mạng mặc dù cũng có vài ý kiến cho là ‘không nhân đạo’.

Đã cướp nhiều vụ
Trong khi đó, mẹ và chị bị cáo bị tuyên án tử hình được cho là đã "gây náo loạn" tại sân tòa sau khi bản án được tuyên, thể hiện sự bất bình với bản án.

Theo cáo trạng được báo chí trong nước dẫn lại, Hồ Duy Trúc, người cầm đầu băng cướp gồm sáu tên đã dùng dao gây ra tổng cộng 15 vụ tấn công người đi đường, cướp được 15 xe máy trị giá gần 570 triệu đồng cùng một số tài sản khác như vàng, tiền mặt, điện thoại trị giá hơn 43 triệu đồng.
Đa phần thành viên của băng cướp này nằm trong độ tuổi 20 và Hồ Duy Trúc dù chỉ mới 20 tuổi, tức nhỏ tuổi nhất trong nhóm, nhưng lại là thủ lĩnh nhóm.
"Một lũ nhà giàu hùa nhau đẩy thằng Trúc bị tử hình, ai kêu đeo hột xoàn, đi xe tay ga chi cho nó chém. Nó đâu có giết người, đâu có ai chết mà xử tử, một bản án vô nhân đạo."
Một người thân của bị cáo Hồ Duy Trúc được báo Người Lao Động dẫn lời
Trong quá trình đi cướp, băng cướp của Trúc đã làm gây thương tật cho 12 nạn nhân, cũng theo cáo trạng.
Đặc biệt, một vụ cướp do nhóm này gây ra vào cuối tháng 11 năm ngoái gần cầu Phú Mỹ, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, đã gây chấn động dư luận.
Băng cướp này đã dùng dao ‘chặt gần đứt lìa cánh tay’ nạn nhân đã cướp cho bằng được chiếc xe máy hiệu SH có giá trị cao mà nạn nhân đang đi.
Vụ cướp táo bạo này đã gây bất an cho người dân thành phố lớn nhất Việt Nam.
Hội đồng xét xử đánh giá hành động của băng cướp Hồ Duy Trúc là ‘mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự côn đồ, bất chấp pháp luật, xem thường tính mạng người khác’ nên phải xử lý nghiêm.
Mức án tử hình này là nặng hơn mức án chung thân mà Viện Kiểm sát đề nghị.
Ngoài tướng cướp là Hồ Duy Trúc, năm người trong băng cướp này cũng nhận các mức án tù khác nhau, thấp nhất là 12 năm và cao nhất là chung thân.
Ngoài ra còn hai bị cáo khác cũng bị tuyên án từ 2 năm 6 tháng cho đến 9 tháng về tội tiêu thụ đồ gian do băng cướp Hồ Duy Trúc cướp được.
Các bị cáo này còn bị buộc phải bồi thường cho nạn nhân bị chặt tay 100 triệu đồng và các nạn nhân bị cướp khác gần 400 triệu đồng, theo tường thuật của báo mạng Dân Trí.

‘Gây náo loạn’

Hồ Duy Trúc (ngoài cùng bên phải) nhận án tử hình
Sau khi bản án được tuyên, mẹ và chị của bị cáo Hồ Duy Trúc được cho là đã gây náo loạn tại sân Tòa.
Hình ảnh do báo Dân Trí quay lại được cho thấy một người được cho là mẹ bị cáo đã khóc lóc vật vã trước Tòa.
Báo Người Lao Động còn dẫn lời một người thân của bị cáo Trúc gào thét: “Một lũ nhà giàu hùa nhau đẩy thằng Trúc bị tử hình, ai kêu đeo hột xoàn, đi xe tay ga chi cho nó chém. Nó đâu có giết người, đâu có ai chết mà xử tử, một bản án vô nhân đạo”.
Trao đổi với BBC, luật sư Nguyễn Việt Hùng thuộc Văn phòng Luật sư Kinh Đô ở Hà Nội, nói án tử hình đối với Hồ Duy Trúc ‘đúng quy định của pháp luật Việt Nam’.
Ông dẫn Bộ Luật Hình sự cho biết có thể tuyên án tử hình cho những vụ cướp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Ông nói bị cáo Trúc có nhiều tình tiết tăng nặng định khung tại Điều 48 Bộ Luật Hình sự như phạm tội nhiều lần, có tổ chức, có tính chất côn đồ...
Trên trang facebook của BBC Việt ngữ, rất nhiều ý kiến đồng ý với bản án tử hình này nhưng cũng có một vài ý kiến nói không nên tử hình Hồ Duy Trúc.
“Mình thấy án tử hình không nhân đạo... Đành rằng bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng...nhưng nếu xử bị cáo tử hình quá nặng trong trường hợp này... Chung thân không ân xá để cách ly bị cáo với xã hội đồng thời cho bị cáo có thời gian để suy nghĩ về những chuyện đã làm. Chứ hở cái tử hình thì dễ quá,” một người có tên là Kham Pham viết.

Không có nhận xét nào: