Pages

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Nga, Mỹ “đau đầu” về tình hình ở Ukraine

(KT) - Khi Nga và Mỹ đang tranh cãi xung quanh vấn đề Ukraine, dư luận tự hỏi, cuộc biểu tình ở quốc gia này bao giờ mới có hồi kết.

Mỹ, Nga đang tỏ rõ vị thế ảnh hưởng của mình đối với Ukraine trong lúc phe đối lập nước này đang biểu tình chống lại việcTổng thống Viktor Yanukovich dừng kí thỏa thuận thương mại-chính trị với EU ở phút chót.
Cuộc biểu tình này được coi là sự kiện lớn nhất ở Ukraine kể từ sau cuộc Cách mạng Cam hồi năm 2004.
Trong bối cảnh đó, hôm 3/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án mạnh mẽ việc lực lượng cảnh sát nước này sử dụng vũ lực để trấn áp dòng người biểu tình. “Bạo lực không thể tồn tại ở một quốc gia Châu Âu hiện đại”, ông Kerry phát biểu với cánh báo chí.

Người dân Ukraine tổ chức biểu tình để chống lại quyết định dừng ký kết thỏa thuận với EU của chính phủ.

Thay vào đó, ông Kerry lại không tham dự cuộc họp của Tổ chức An Ninh và Hợp tác Quốc tế tổ chức tại Kiev. Dư luận quốc tế nhìn nhận, quyết định này của ông không phải là một phản ứng thể hiện sự đồng thuận của Mỹ đối với nhóm người biểu tình. Trên thực tế, họ cho rằng, động thái này có liên quan tới Moscow.


Tuy không hề trực tiếp nhắc tới Nga trong suốt bài phát biểu của mình, nhưng những phát ngôn của ông đều ám chỉ tới một kế hoạch mà Nga đang thực hiện đối với các quốc gia trước đây từng thuộc Liên Xô. Theo đó, Nga thuyết phục những nước này từ bỏ các mối liên hệ với EU.

Người biểu tình đã lái xe tới cổng căn cứ cảnh sát đặc nhiệm chống bạo động Berkut nhằm ngăn chặn lực lượng này chi viện cho cảnh sát ở Kiev.

Phương Tây nhận thấy, quyết định của Ukraine (về việc ngừng ký thỏa thuận liên kết với EU) như là sự “hạ mình” trước áp lực mạnh mẽ từ phía Moscow.
Ngoài ra, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tháp tùng ông Kerry dịp này cũng chia sẻ một vài điều lưu tâm. Theo đó, ông này cho biết, Washington nhìn nhận, “kiểu chơi này của Nga là tự đánh bại chính họ”. Đồng thời, Mỹ cũng kêu gọi Nga tiếp tục hội nhập hơn nữa với EU bằng cách tăng cường thương mại tự do (thông qua việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan).
Trước phản ứng của Mỹ, chính phủ Nga đã chính thức lên tiếng. Hôm 4/12, trong cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao NATO ở Brussels, Ngoại trưởng Nga là ông Sergei Lavrov đã nhân cơ hội này để chỉ trích mạnh mẽ các đối tác phương Tây. Ông cho biết: “Tình hình ở Ukraine đã hoàn toàn bị bóp méo”.
Chính quyền Moscow kêu gọi các nước khác “không nên can thiệp vào công việc nội bộ ở Ukraine”. Ông viện cớ rằng, Ukraine có “quyền phê chuẩn hay không phê chuẩn” các thỏa thuận hợp tác với EU. /Thanh Nga (theo CNN và DW)

Không có nhận xét nào: