Pages

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Nhật kêu gọi các nước chống Trung Quốc

Nhật ủng hộ Hàn Quốc lập vùng phòng không, lôi kéo các nước chống Trung Quốc là những tin đáng chú ý ngày 9/12.


Nhật lôi kéo các nước chống Trung Quốc

Hôm nay 9/12, Tokyo kêu gọi hành động toàn cầu chống lại tuyên bố của Trung Quốc về Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mới trên Biển Hoa Đông của nước này.

Cụ thể, động thái mới này được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phát động. Ông Onodera đã mạnh mẽ và quyết liệt phản ánh sự quan ngại của Nhật Bản về ADIZ của Trung Quốc với người đồng cấp là Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Julia Bishop.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera
Ông Onodera xác nhận, ông đã tuyên bố "cộng đồng quốc tế" cần đồng tâm hiệp lực chống lại vấn đề này. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bất cứ động thái đơn phương nào được đưa ra bằng cách cưỡng chế, ép buộc đều phải bị lên án và phản đối. 


"Nếu bất cứ nước nào thiết lập Khu vực Nhận dạng Phòng không tượng tự như Trung Quốc đã làm ở Biển Hoa Đông, dẫn đến hậu quả căng thẳng khu vực leo thang, đều phải bị ngăn chặn", ông Onodera nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Onodera cũng cáo buộc hành động đơn phương của Trung Quốc vi phạm tinh thần của Hiệp ước Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Mỹ, Australia, Hàn Quốc và nhiều chính phủ khác cũng đã báo động và bày tỏ quan ngại về động thái đơn phương lập ADIZ mới của Trung Quốc.

Nhật ủng hộ Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không 

Ngày 9/12, chính phủ Nhật tuyên bố ủng hộ việc Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) để trả đũa Trung Quốc. Hôm 8/12 chính quyền Seoul tuyên bố mở rộng ADIZ của nước này, bao trùm lên khu vực bãi đá ngầm Ieodo mà Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền. ADIZ của Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12.

Ông Yoshihide Suga - chánh văn phòng Nội các Nhật Bản
Trước động thái này của Hàn Quốc, chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói: "ADIZ của Hàn Quốc không phải là vấn đề với chúng tôi - ông Suga khẳng định - Nó không hề bao trùm lên vùng lãnh thổ, vùng biển hay không phận của chúng tôi. Nó hoàn toàn khác với ADIZ của Trung Quốc".

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Itsumori Onodera lập một "hệ thống liên lạc toàn diện" giữa Tokyo và Seoul về vùng phòng không mở rộng này.

Không có nhận xét nào: