Pages

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Seoul chấp nhận trả gần 900 triệu USD giữ chân quân Mỹ

Seoul chấp nhận trả 920 tỷ won (866 triệu USD) cho Washington năm nay trong một thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự để giữ chân quân Mỹ tại Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, sau nhiều tháng đàm phán khó khăn, cuối cùng Seoul và Washington cũng đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự trong năm tài khóa 2014. Theo đó, năm nay, khoản tiền Seoul phải bỏ ra để giữ chân quân Mỹ tại Hàn Quốc tăng 5,8% so với năm ngoái (920 tỷ won so với 869,5 tỷ won). 

Theo thỏa thuận mới (sẽ kéo dài đến năm 2018), tỷ lệ tăng hàng năm trong phần chi phí mà Hàn Quốc phải gánh sẽ không vượt quá 4%. Theo đó, đến trước năm 2018, tổng chi phí mà Hàn Quốc phải bỏ ra để giữ chân quân Mỹ sẽ lên tới 1 nghìn tỷ won (tương đương 942 triệu USD).

Về phần mình, Mỹ sẽ lập báo cáo tài chính chi tiết 2 lần/năm và gửi cho Hàn Quốc nhằm thể hiện tính minh bạch trong chi tiêu quốc phòng. Washington cũng chấp nhận để chính phủ Hàn Quốc đệ trình báo cáo tài chính lên Quốc hội nước này với điều kiện thông tin quân sự phải được giữ bí mật. Washington chấp nhận những điều kiện như trên sau khi nghị sĩ và các nhà hoạt động Hàn Quốc cho rằng, Mỹ vẫn còn giữ tới 1 nghìn tỷ won quỹ quốc phòng do Seoul chi trả.

Thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự 5 năm mới giữa Mỹ và Hàn Quốc được đàm phán kể từ tháng 7 năm ngoái. Thỏa thuận tương tự trước đó được ký vào năm 2009, hết hạn kể từ cuối năm ngoái.

Hiệp ước phòng thủ Seoul – Washington ban đầu đặt gánh nặng tài chính hoàn toàn lên Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc đã ký hiệp ước chia sẻ chi phí quân sự lần đầu tiên năm 1991 và kể từ đó, được gia hạn liên tục. Hiện có 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953./Bạch Dương (theo yonhap)

Không có nhận xét nào: