Pages

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Khánh Hòa quyết xây trung tâm hành chính mới bất chấp chỉ đạo

Ngày 7/12, ông Lê Thanh Quang - chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, ban thường vụ đảng ủy tỉnh này thống nhất vẫn tiếp tục chuẩn bị xây dựng khu trung tâm hành chính mới hàng ngàn tỷ đồng.
Quyết định này đã bất chấp chỉ đảo của thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng hồi giữa tháng 11/2015, “Thủ tướng yêu cầu tạm dừng triển khai việc đầu tư xây dựng trung tâm hành chính tập trung là để các bộ, ngành tiến hành kiểm tra tính hiệu quả, cân đối vốn đầu tư để báo cáo Thủ tướng.”.

Ban thường vụ đảng ủy tỉnh Khánh Hòa cho rằng các khâu chuẩn bị cho dự án như triển khai cho người dân góp ý quy hoạch và thiết kế dự án vẫn tiến hành như thường. Tỉnh này chỉ chuẩn bị nên không ảnh hưởng gì cả.
Trước đó, tháng 10/2015, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa đã công bố lấy ý kiến quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa tại xã Vĩnh Thái với tổng mức đầu tư toàn dự án là 4,280 tỷ đồng, trong đó khu trung tâm hành chính hình tổ yến là 2,787 tỷ đồng.
Trong bối cảnh nợ công ngày càng tăng cao, ngân sách từ trung ương đến địa phương bị thâm hụt, nhiều tỉnh, thành phố đã phải chấm dứt hoặc chối bỏ ý định xây mới trung tâm hành chính hàng ngàn tỷ đồng, thì tỉnh Khánh Hòa lại đi ngược lại, “trên bảo, dưới không nghe”.
Khi thông tin này được loan tải, người dân đã không bằng lòng với quyết định này. Họ nêu ra vấn đề “trên thì than không có tiền trả nợ, bệnh viện không có tiền trả lương, dưới thì vung tiền ngàn tỷ xây và xây”. Có người nhận định “dở khóc dở cười” rằng, “Đây là một trong những lý do dân Việt Nam ăn nhiều mì gói”.
Bạc Liêu và Cà Mau là hai địa phương đi đầu cả nước về chuyện mất khả năng chi trả tiền lương công chức, kế đó là hàng loạt tỉnh không trả được tiền lương cho ngành y tế và giáo dục. Liệu tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp bước theo hiệu ứng domino đó hay không?
Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào: