Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Bùi Tín - Công việc khẩn cấp nhất của Đại Hội XII Đảng CSVN

Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN
                                 Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN

Năm 2016 là năm của Đại Hội XII đảng CSVN. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với nhân dân, đất nước vì hiện đảng CS vẫn tự nhận cái quyền cai trị để phát triển đất nước.

Trong năm 2015 đảng CSVN đã bỏ ra nhiều công sức để chuẩn bị cho Đại hội, kể cả cho công bố các dự thảo văn kiện và mời nhân dân đóng góp ý kiến. Gần đây nhất đã có 3 cuộc họp để đề ra tiêu chuẩn lựa chọn cơ quan lãnh đạo là Ban chấp hành Trung ương, (BCHTU7), Bộ Chính trị (BCT) và đại biểu đi dự Đại hội các cấp. Hai cuộc họp BCHTƯ 12 và 13 đã để gần hết thời gian để đề cử các thành viên BCT, đặc biệt là về 4 vị trí tứ trụ: Tổng Bí thư (TBT), Chủ tịch Nước (CTN),Thủ tướng TT), và Chủ tịch Quốc hội (CTQH).

Có vẻ như việc chuẩn bị cho Đại hội XII nghiêng về vấn đề lực chọn nhân sự, phân chia ghế, phân bổ các vai vế chức quyền hơn là về nội dung các văn kiện.

Đây vẫn là nếp đã quen thành vết mòn của các kỳ Đại hội từ trước, đến nay vẫn chưa thay đổi. Điều này phản ánh cái tệ tham quyền cố vị đã thành cố tật trong lãnh đạo. Bộ chính trị hiện nay làm ra vẻ như nội dung các văn kiện đã thảo xong, đâu vào đấy, rất công phu, đầy đủ, sáng tạo, không cần thêm bớt hay tranh luận, vì các đại biểu cũng giống như các đại biểu Quốc hội đã quá quen việc theo nhau đưa tay biểu quyết đồng tình mà không cần hiểu về nội dung là vấn đề gì. Đây cũng là cố tật chủ quan, coi thường quần chúng, coi khinh trí thức kể cả trí thức đảng viên, coi thường các nhân sỹ lão thành kể cả các đảng viên kỳ cựu, tự cho là văn kiện đã hoàn hảo tuyệt vời, không thể có ai có ý kiến hay hơn. Từ đó, lãnh đạo cho rằng chỉ có vấn đề nhân sự là cần quan tâm giải quyết, coi đó là vấn đề ưu tiên.

Vấn đề nhân sự gần đây nhất đã hé lộ là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn giữ ghế TBT, một điều «kinh khủng» vì như thế tình trạng giáo điều, mụ mẫm, lú lẫn sẽ ngự trị thêm 5 năm ở cương vị tối cao. Lãnh đạo coi sắp xếp xong nhân sự là Đại hội đã hoàn trhành 3/4 nhiệm vụ.

Thật ra còn một số vấn đề hệ trọng hơn nhiều.

Coi nhẹ việc hội họp, tranh luận kỹ để tìm ra học thuyết, đường lối, mô hình cầm quyền là một sai lầm tai hại. Vì giữa học thuyết, đường lối, chính sách và vấn đề nhân sự, bao giờ vấn đề trước cũng là vấn đề quan trọng nhất, liên quan trực tiếp đến vận mệnh dân tộc, đến cuộc sống của mỗi người dân, đến nền độc lập và phát triển của đất nước. Do đó sau khi vấn đề học thuyết, đường lối, chính sách, mô hình cai trị, phát triển được định hình ra sao, sai hay đúng, thì bất kể nhân sự nào trong BCT là những ai, bất kể người nào nắm giữ 4 chức quyền cao nhất, tất cả đều phải thi hành theo, không thay đổi gì được.

Do đó vấn đề nội dung các văn kiện phải là công việc khẩn cấp nhất tại Đại hội XII. Huống gì mô hình cầm quyền và phát triển đất nước hiện nay đã cũ kỹ, lạc hậu, xã hội sa sút; đảng CSVN đã suy thoái; tham nhũng hoành hành. Chưa bao giờ nền cai trị toàn trị của một đảng duy nhất lại bất lực vô hiệu như hiện nay. Mặt khác mô hình cai trị và phát triển cũng bế tắc, càng đổi mới cải tiến thể chế, đất nước càng kém hơn trước.

Do đó chức năng hệ trọng nhất, trách nhiệm số một của Đại hội XII phải là phát huy dân chủ, sáng tạo, thảo luận trong không khí hoà nhã, triệt để , tranh luận công khai đến cùng kỳ lý nhằm tìm ra, xác định nội dung cụ thể của một mô hình cai trị và phát triển đất nước tiền tiến, từ bỏ tận gốc gác mô hình cũ hoàn toàn lỗi thời, phản dân chủ, phản tiến hóa. Nếu cần, nên bỏ ra hơn 3/4 thời gian Đại Hội cho nội dung tối quan trọng này, thay đổi hẳn nội dung bản dự thảo hiện có vì nó cực kỳ bảo thủ, cực kỳ giáo điều, cực kỳ phản tiến bộ, chỉ dẫn đến những thất bại, đổ vỡ, phá sản về mọi mặt.

Có môt vấn đề quan trọng khác là trình độ chính trị trình độ chính trị của lãnh đạo đảng hiện nay - cả BCHTƯ và BCT - tỏ ra quá thấp kém, thua rất xa tập thể 127 người phần lớn là đảng viên vừa lên tiếng. Trong xã hội đã có dư luận đánh giá lãnh đạo đảng ươn hèn hơn nhiều phụ nữ dũng cảm dấn thân bị tù đầy, kém xa các thiếu niên 15, 16 tuổi và một số cựu chiến binh kiên cường chống bành trướng, lại còn dốt nát, mụ mị, dở hơi so với một số đảng viên trí thức có danh tiếng trong xã hội nhưng không còn tham gia lãnh đạo.

Trong bế tắc như thế, rất nên có một quyết định sáng suốt là hoãn Đại hội XII 1 hay vài ba tháng, thậm chí có thể là 1 năm để mở những cuộc họp BCHTƯ với các chuyên gia VN trong và ngoài nước cùng một số chuyên gia quốc tế như Ấn Độ, Nam Phi, Miến Điện, Ba Lan, Tiệp khắc… là những nước giàu kinh nghiệm sống động về chuyển đổi tận gốc mô hình cai trị và phát triển, mở ra con đường ổn định và phồn vinh lâu bền. Trong thời gian hoãn họp, cần bắt tay ngay vào việc soạn thảo những văn kiện hoàn toàn mới, mang tính đột phá, khai phóng, mở đường cho đất nước phát triển.

Nếu Đại Hội XII vẫn mù quáng không đếm xỉa đến bức thư tâm huyết của 127 trí thức đảng viên và nhân sỹ, của 4 vị lão thành cách mạng thì tự mình dẫn đảng CSVN đến số phận bi đát nhất, vì khi sự cai trị bất công, dẫn đến vỡ nợ, xã hội suy đồi hỗn loạn thì nhân dân cùng với trí thức dân tộc, dân oan cả nước, thế hế thanh niên tiến bộ, giới kinh doanh vừa và nhỏ chung sức vươn mình đứng dậy xuống đường đồng loạt, dồn đảng CS ngoan cố thoái hóa vào chỗ tuyệt vọng vô phương đối phó. Lúc ấy toàn thể Quân đội Nhân dân và các cựu chiến binh đông đảo khắp nơi sẽ dứt khoát đứng về phía nhân dân, về phía cha mẹ, anh chị em, bạn bè của mình để thực hiện cuộc Cách mạng dân chủ, tự mình vẫy gọi nhau chung sức mở đường cho đất nước hồi sinh.

Tìm ra được mô hình mới mẻ, hợp thời đại về cầm quyền và phát triển sẽ là đột phá quyết định, đóng góp quý báu vào bước đi lên của lịch sử dân tộc. Nếu không đạt được điều ấy, chỉ lo việc chia và tranh giành nhau chiếc ghế kiếm lợi riêng, thì Đại hội XII đã thất bại ngay từ trước khi họp.

Quy luật lịch sử ngặt nghèo là như vậy.

Bùi Tín
24.12.2015

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

(VOA)

Không có nhận xét nào: