Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Nguyễn Tấn Dũng đang thất thế?


62B6129A-9DFF-45C7-9F07-3A70D845068E_cx10_cy6_cw90_mw1024_s_n_r1Việt Hoàng
“…Chúng tôi cho rằng, đằng nào thì ĐCSVN cũng sụp đổ sau đại hội 12 nhưng sẽ sụp đổ theo hai kịch bản khác nhau tùy theo việc ông Dũng thắng hay thua. Có vẻ ông Dũng đang thua. Mọi việc sẽ quyết định trong vài ngày tới…”
Hội nghị trung ương lần thứ 13 của ĐCSVN đã kết thúc sau 8 ngày làm việc. Nội dung quan trọng nhất khiến hội nghị này kéo dài là việc lựa chọn nhân sự cho đại hội 12 của đảng sẽ được tổ chức vào ngày 20/1/2016 tới đây.

Câu hỏi mà nhiều người Việt Nam quan tâm là ĐCSVN đã quyết định xong phần nhân sự cho nhiệm kỳ lãnh đạo tiếp theo chưa? Câu trả lời là chưa. Phải chờ đến hội nghị 14 mới có thể “chung kết” được.
Theo Vietnamnet thì “Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, cân nhắc kỹ lưỡng, thông qua danh sách các vị được Trung ương giới thiệu ứng cử ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá 12 để trình Đại hội Đảng 12 xem xét, quyết định.
Trung ương cũng đã thảo luận dân chủ, cân nhắc kỹ lưỡng, thông qua danh sách các vị đủ điều kiện, trong độ tuổi được Trung ương nhất trí giới thiệu ứng cử ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UB Kiểm tra Trung ương khoá 12; đồng thời giao Bộ Chính trị tiếp tục chuẩn bị nhân sự trường hợp đặc biệt là ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá 11 quá tuổi, tái cử, để đảm nhiệm chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, trình hội nghị Trung ương 14 xem xét, quyết định.
Như vậy “cuộc chiến” trong đảng vẫn còn tiếp tục và câu hỏi mới là ai sẽ dành phần thắng trong cuộc thư hùng này?
Theo như tất cả các nhà quan sát thì ông Nguyễn Tấn Dũng là ứng cử viên nặng ký nhất và có khả năng dành được chiếc ghế Tổng bí thư trong đại hội tới. Cách đây khoảng 3 tháng thì khả năng chiến thắng của ông Dũng là 80% tuy nhiên gần đây khả năng này đã giảm xuống còn 50%.
Trước hội nghị 12 ông Dũng đã phải dùng đến con gái mình để phản công các cáo buộc nhắm vào gia đình vì chuyện con gái ông đã nhập quốc tịch Mỹ.
Trong khi hội nghị 13 đang diễn, trên trang Anh Ba Sàm đã xuất hiện một tài liệu được cho là thư của ông Nguyễn Tấn Dũng gửi ông Nguyễn Phú Trọng và Bộ chính trị, Ủy ban kiểm tra đảng, Ban bí thư trung ương… Độ tin cậy và chính xác của tài liệu này rất khó định lượng mà tùy thuộc vào sự phán đoán của từng người. Người cho là giả, người cho là thật. Người viết đánh giá độ thật-giả của tài liệu này là 60-40.
Để biết được mức độ thật-giả của tài liệu này thì phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tài liệu này có lợi hay có hại cho Nguyễn Tấn Dũng?
Có ý kiến cho rằng tài liệu này do phe ông Dũng đưa ra để đánh bóng cho ông Dũng qua việc ông Dũng tuyên bố ở Philippines là “không đánh đổi chủ quyền để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông nào đấy”. Câu này quá đỗi bình thường và không có một ý nghĩa gì ghê gớm cả. Tuy nhiên dù chỉ là câu “chém gió” nhưng ông Dũng cũng bị chất vấn là bởi vì chủ trương nhất quán của ĐCSVN là cúi đầu trước Trung Quốc.
Còn lại tất cả các chi tiết khác trong tài liệu này từ việc ông Dũng thông gia với một gia đình “ngụy quân, ngụy quyền” cho đến các cáo buộc nghiêm trọng khác như tham nhũng, bất tài, bè phái, gia đình trị… đều là có thật và tất cả chuyện này là hoàn toàn bất lợi cho ông Dũng dù rằng ông Dũng đã trả lời trơn tru và khéo léo bởi có trả lời nhưng cũng như không.
Một chi tiết rất quan trọng trong tài liệu này là việc ông Dũng “xin rút lui”. Nếu ông Dũng còn mạnh và chiếm thế thượng phong thì không bao giờ ông ta nói ra điều này vì ai cũng biết là ông Dũng bất tài, gian tham, hung bạo… nhưng nhiều người vẫn đứng về phía ông. Họ đứng về phía ông vì tin rằng ông mạnh và sẽ chiến thắng. Nếu ông Dũng không chắc thắng thì không có ai ủng hộ ông ta cả. Việc ông ta “xin rút lui” sẽ làm nhiều người lo lắng và chuyển sang ủng hộ một thế lực khác.
Như vậy, việc xuất hiện tài liệu này là bất lợi cho ông Dũng và nó chứng tỏ một điều là ông Dũng không còn mạnh nữa. Nếu mạnh thì không việc gì ông ta phải biện bạch cho mình một cách lúng túng như vậy.
Ông Dũng có được bầu làm Tổng bí thư (kiêm chủ tịch nước) trong đại hội tới hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Tình hình sẽ biến chuyển rất khác nhau tùy thuộc vào việc ông Dũng thắng hay bại.
Chúng tôi cho rằng, đằng nào thì ĐCSVN cũng sụp đổ sau đại hội 12 nhưng sẽ sụp đổ theo hai kịch bản khác nhau tùy theo việc ông Dũng thắng hay thua. Có vẻ ông Dũng đang thua. Mọi việc sẽ quyết định trong vài ngày tới.
Việc bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài theo điều luật 88 chứng tỏ thêm rằng các phe nhóm trong đảng bất chấp mọi hậu quả có thể xảy ra miễn làm sao chiến thắng trong cuộc đua ở đại hội 12 cái đã, mọi chuyện tính sau. Luật sư Đài sẽ chỉ được trả tự do sau đại hội 12.
Đường nào thì ĐCSVN cũng không có tương lai. Một cuộc khủng hoảng kinh tế đang treo lơ lửng trên đầu 90 triệu người dân Việt Nam và có thể nổ tung bất cứ lúc nào.
Nếu ĐCSVN tan vỡ thì Việt Nam sẽ ra sao? Một Libya hay Syria chăng? Đã đến lúc trí thức Việt Nam và người dân Việt Nam cần chuẩn bị tâm lý để đón nhận một sự thay đổi bắt buộc phải đến.
Cũng đã đến lúc người dân Việt Nam nên dành sự quan tâm và tìm hiểu về một giải pháp mới, với một lực lượng chính trị dân chủ mới để chung sức chung lòng xây dựng lại non sông, đất nước.
Việt Hoàng
http://ethongluan.org/index.php?option=com_content&view=article&id=20790:nguy-n-t-n-dung-dang-th-t-th-vi-t-hoang&catid=66&Itemid=301

Không có nhận xét nào: