Pages

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Tự 'đầu độc' mình: Dân hoảng, Bộ trưởng lạnh người

Thịt lợn, thịt gà, rau củ, hoa quả,... những thực phẩm thiết yếu trong mâm cơm người Việt lại có chất tạo nạc, chất vàng ô đẹp da, hóa chất ủ chín quả siêu tốc hay rau kích phọt,... khiến người dân phát hoảng còn Bộ trưởng NN-PTNT cũng phải lạnh người.

Dân ta tự đầu độc mình

Sau hàng loạt tai tiếng về hàng Trung Quốc trong năm 2014 và trước đó, năm 2015, dân Việt bắt đầu chú ý hơn đến vấn đề an toàn thực phẩm, dần từ bỏ hàng Tàu để quay về dùng hàng nội với niềm tin dù ít hay nhiều rằng những mặt hàng nông dân làm ra sạch hơn. Song, niềm tin ấy càng ngày càng “teo tóp”, người dân vẫn vô cùng thất vọng.

Đơn cử, với các mặt hàng rau xanh, ngoài thông tin rau củ quả được “tắm” thuốc trừ sâu, thuốc kích phọt, đầu tháng 12 rồi, người dân hoảng hốt khi thấy nông dân tại vựa rau lớn nhất TP.HCM sử dụng dầu nhớt để tưới lên rau muống, giúp rau hết sâu bọ.

 Lợn ăn chất cấm tạo nạc bùng phát trong năm 2015 (ảnh minh họa)
Trong khi đó, tại Hà Nội, qua kiểm tra giám sát, cơ quan chức năng cũng phát hiện 22% mẫu rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt mức cho phép. Đặc biệt, kết quả thanh tra năm 2010-2015 của Bộ NN-PTNT cho thấy hàng loạt trường hợp sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục hay cực độc (bị cấm) để phun lên rau.

Sợ thực phẩm bẩn, dân đặt nềm tin vào rau sạch có nguồn gốc trong các siêu thị, trung tâm thương mại lớn

Các mặt hàng hoa quả của Việt Nam thì được áp dụng công nghệ ép chín siêu tốc. Ví như mít, sầu riêng, đu đủ,... vẫn xanh non vừa đã chín ngay tức khắc chỉ sau một đêm nhờ một loại thuốc thần kỳ gọi là “thúc chín”. Hơn thế, tại Bình Dương, cơ quan chức năng còn phát hiện hành vi nhúng chuối vào nước có pha thuốc trừ cỏ CO2,4D để làm cứng trái của vựa chuối ở thị xã Thuận An.

Khi nghe tin này, người đứng đầu ngành NN-PTNT Cao Đức Phát cũng cảm thấy lạnh xương sống, khi ông nghĩ đến cảnh những đứa trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước - đang bị “đầu độc” một cách không thương tiếc khi phải ăn những quả chuối này.

Tuy nhiên, điều khiến người dân kinh hãi nhất chính là thông tin lợn được cho ăn chất tăng trọng, chất tạo nạc tràn lan, trong khi đây lại là món ăn chính trong bữa cơm người Việt. Qua kiểm tra lấy mẫu, đã phát hiện 10% số mẫu thịt lợn có dư lượng chất tạo nạc vượt mức cho phép.

Chất cấm xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đến công ty thuốc thú y, trang trại,... Gần đây nhất, Bộ NN-PTNT đã phát hiện trên 7 công ty sản xuất thức ăn có chất tạo nạc, trong đó công ty Trường Phú ở Hải Dương bị phát hiện sử dụng vượt 75 lần mức cho phép.

Không chỉ lợn, mà con gà cũng bị “đầu độc”. Tháng 10 năm nay, chất vàng ô - nguyên liệu được sử dụng trong công nghiệp nhuộm giấy và làm ve tường, đã được trộn vào thức ăn chăn nuôi giúp gà vàng da. Người ăn thịt gà này có thể bị ung thư.

Rồi đến thủy sản, cơ quan chức năng cũng phát hiện cá được cho ăn chất tạo nạc, tôm nhiễm kháng sinh bị trả về để tiêu dùng trong nước!?.

Nhìn vào mâm cơm hàng ngày với các nguy cơ mất an toàn thực phẩm hiển hiện, một chuyên gia trong ngành cay đắng nói: “Dân Việt đang tự đầu độc chính người thân, họ hàng, đầu độc chính giống nòi của mình chứ chẳng phải ai xa”. Hay, câu nói “đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế” của đại biểu QH Trần Ngọc Vinh nghe cũng thật phẫn nộ và chua xót.

Loay hoay tự cứu mình

Phát hoảng với kiểu chăn nuôi, trồng trọt không an toàn của người dân, Bộ NN-PTNT đã phải tiến hành nhiều cuộc họp khẩn cấp để tìm ra phương án giải quyết. Các chế tài được đưa ra, như phạt nặng cơ sở vi phạm, thậm chí là truy tố hình sự hay thưởng nóng cho người tố giác các hành vi vi phạm,...

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này đã phải “đặt hàng” rau, thịt sạch cho dân ăn Tết. Cụ thể, Bộ chỉ đạo các Sở NN-PTNT, đây trước hết là Hà Nội và TP.HCM, làm sao để từ giờ đến Tết chỉ ra được cho người tiêu dùng vài địa điểm có thể mua được thực phẩm an toàn, có tem chứng nhận.
 Sợ thực phẩm bẩn, dân đặt nềm tin vào rau sạch có nguồn gốc trong các siêu thị, trung tâm thương mại lớn
Song, chờ đến khi mua được thịt, rau sạch của Bộ NN-PTNT thì cả năm qua, người dân phải bươn chải ngược xuôi, tìm đủ cách để mua được thực phẩm sạch. Họ tự trồng rau nuôi gà, nuôi lợn, thả cá,... trên tầng thượng nhà riêng, chung cư hay những tòa nhà chọc trời. Một trào lưu tin dùng thực phẩm nhà hàng xóm, thực phẩm ở quê vì thế cũng rộ lên, hạn chế tối đa việc phải ra chợ mua.

Cũng chính vì lý do đó mà trong năm 2015, chợ công sở tự phát mọc ra khắp nơi. Dân công sở tự tổ chức họp chợ ngay trong cơ quan hay hành lang công ty. Những mặt hàng của nhà làm ra, đánh bắt hay thu mua được mà đảm bảo sạch đều được đem đến công ty bán cho nhau, từ củ hành, củ tỏi cho đến mớ rau, con cá,...

Trong cả năm qua, phát hoảng với thực phẩm bẩn, độc hại, giới nhà giàu cũng phải tìm mua đủ các loại thực phẩm sạch được khai thác tự nhiên. Cứ thứ gì được khai thác từ trên rừng hay dưới biển là tranh nhau đặt mua, không thèm quan tâm tới đắt hay rẻ, chỉ miễn sao là sạch. Với nhà nghèo thì bi kịch hơn khi bố mẹ chấp nhận nhịn ăn, nhịn mặc để mua thực phẩm sạch cho con, hay đành ăn thực phẩm ngoài chợ với nỗi lo thường trực “không biết tử thần sẽ gọi mình lúc nào”.

Không có nhận xét nào: