Pages

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

2015 : Đầu tư trực tiếp vào Việt Nam tăng 17,4%

mediaHàn Quốc vẫn là nhà đầu tư hàng đầu vào Việt NamREUTERS /Lee Jae-Won
Reuters hôm nay 30/12/2015 dẫn nguồn tin chính phủ Việt Nam cho biết, tuy trong năm 2015 các nhà đầu tư ngoại quốc đăng ký đưa 15,58 tỉ đô la vốn vào Việt Nam, giảm 0,4% so với năm trước. Nhưng trên thực tế đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tăng vọt 17,4%, đạt mức kỷ lục là 14,5 tỉ đô la được giải ngân.






Theo báo cáo của Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư, gần 70% số vốn mới đầu tư đổ vào công nghiệp chế biến, rồi đến lãnh vực năng lượng và bất động sản. Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam, thứ nhì là Malaysia.
Trong số các dự án lớn có thể kể việc Samsung Electronics tăng vốn lên đến 3 tỉ đô la để nâng cao năng lực sản xuất màn hình điện thoại thông minh, và dự án nhà máy điện chạy bằng than đá trị giá 2,4 tỉ đô la do công ty Janakuasa của Malaysia xây dựng.
Một chi nhánh khác của Samsung Electronics hôm qua cũng vừa được chính quyền Việt Nam bật đèn xanh cho tăng vốn từ 1,4 lên 2 tỉ đô la vào Khu công nghệ cao ở Saigon.Theo Reuters, quyết định này cho thấy tập đoàn điện tử Hàn Quốc đang rất chú ý tới Việt Nam vì giá nhân công rẻ hơn Trung Quốc, đồng thời hy vọng với nhiều hiệp định tự do mậu dịch, thuế hải quan đánh vào hàng sản xuất tại Việt Nam sẽ giảm trong tương lai.
Cũng trong hôm nay, Việt Nam công bố danh sách 17 lãnh vực kinh doanh được mở cửa cho các nhà đầu tư ngoại quốc, với một số điều kiện. Động thái này thể hiện nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng với luồng kiều hối là nguồn ngoại tệ quan trọng cho Việt Nam, giúp ổn định đồng tiền quốc gia và bù đắp cho thâm hụt thương mại, được ước tính khoảng 3,17 tỉ đô la trong năm nay.
Sau ba năm thặng dư thương mại, cán cân mậu dịch của Việt Nam lại bị thâm hụt trong năm 2015. Theo dự kiến của Bộ Thương mại và một cơ quan tư vấn chính phủ, thâm hụt thương mại trong năm 2016 sẽ lên đến từ 4 tới 6 tỉ đô la.

Không có nhận xét nào: