Pages

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Học sinh Gia Lâm phản đối chính quyền

Image copyrightFb Phan Cam Huong
Image captionNgười dân Ninh Hiệp cho con nghỉ học để phản đối chính quyền xây thêm trung tâm thương mại
Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh mà họ nói là hàng trăm học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nghỉ học để phản đối việc chính quyền thu hồi bãi giữ xe cạnh chợ Nành.
Chính quyền khẳng định không dừng dự án xây trung tâm thương mại, trong lúc nhiều tiểu thương cho hay cả xã Ninh Hiệp có bốn chợ và trung tâm thương mại, trong đó chỉ có 1.600 sạp hàng ở chợ Nành là kín chỗ, còn ba trung tâm thương mại đều vắng hộ kinh doanh.

Một số công dân mạng mô tả trên facebook về điều họ gọi trẻ con, thanh niên, người lớn tuổi đã trụ lại tại đây nhiều ngày qua để quyết giữ cho bằng được khu đất là trường học và nhà để xe của trường.
Truyền thông trong nước đưa tin, ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ đến từng nhà học sinh để thuyết phục phụ huynh cho con đi học trở lại.
Báo Thanh Niên hôm 22/12 dẫn lời ông Nguyễn Anh Tú, Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân huyện Gia Lâm cho biết “dự án là do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội phê duyệt. Khu đất này do chính quyền quản lý chứ không thuộc cá nhân nào.
Chủ đầu tư thông báo hôm 22/12 khởi công xây dựng, nhưng do làn sóng phản đối mạnh nên họ tự tạm dừng”.
Dự án này xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp trên diện tích khoảng 5.873 m2, có bãi đỗ xe khoảng 1 ha, dự kiến hoàn thành trong năm 2016, tổng vốn đầu tư lên đến 180 tỉ đồng.
Doanh nghiệp tư nhân được giao làm chủ đầu tư là Công ty đầu tư phát triển Vĩnh Phát.
Việc tiểu thương chợ Nành thuộc xã Ninh Hiệp phản đối xây trung tâm thương mại đã kéo dài cả năm nay.
Hôm 23/12, trên Facebook của BBC Tiếng Việt, một người tự nhận là dân tại Ninh Hiệp bình luận: “Liệu việc xây trung tâm thương mại gần trường học liệu có đúng hay không? Hiện tại ở địa phương này có một trung tâm thương mại gắn mác khu tổ hợp thể thao nhà ở cao cấp đang xây dựng gần trường tiểu học Ninh Hiệp.
Hơn nữa, người dân phản đối việc xây trung tâm thương mại trên khu bãi giữ xe đang tranh chấp với người dân. Nếu đúng theo dự án thì cao ốc này xây sát trường Trung học cơ sở Ninh Hiệp. Liệu khi trung tâm thương mại này đi vào hoạt động, việc học của các học sinh có bị ảnh hưởng hay không?”.
Một người khác bình luận: “Kiểu gì chính quyền chẳng thắng, tuy nhiên khi xây xong trung tâm thương mại, với tình trạng bị dân trong vùng phản đối như vậy thì họ cũng khó mà làm ăn. Tôi nghĩ chủ đầu tư nếu tỉnh táo thì nên tự rút sớm đi... Làm như vậy họ giảm thiểu được thiệt hại mà lại hợp lòng dân”.

Không có nhận xét nào: