Pages

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Nhật-Mỹ-Úc sẽ tập trận chung ở biển Đông


TOKYO- Ngày 27/12/2015, báo chí phát hành tại Nhật loan tin cho hay Nhật-Mỹ-Úc sẽ đưa tàu chiến sang tham dự cuộc diễn binh quốc tế tại Ấn Độ vào tháng 2 năm 2016 và sau đó sẽ đưa các tàu chiến này đến biển Đông để tập trận. Tuy nhiên hải quân Úc thì đang họp để lấy quyết định là có nên tham gia cuộc tập trận chung này hay không.

Các quan chức chính phủ Nhật nói với các ký giả rằng cho dù cuộc tập trận vào đầu năm tới sẽ không đi vào vùng 12 hải lý các đảo mà Trung quốc xây trái phép ở quần đảo Spratly (Trường Sa), nhưng nó là một thông điệp nói lên chủ trương ‘’Tự do đi lại  bở biển Đông’’ của Nhật Bản và các quốc gia có chung chủ trương đó.

Sau cuộc tập trận này, Nhật Bản sẽ tiếp tục các cuộc tập trận khác với Philippines và cũng đang kêu gọi Việt Nam tập trận chung.

Theo các bình luận gia về an ninh Châu Á thì vấn đề ổn định ở biển Đông rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và an ninh của Nhật Bản. Nếu Trung quốc kiểm soát toàn diện biển Đông thì sẽ lấy đó làm bàn đạp tiến lên biển Hoa Đông uy hiếp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, nên không thể bảo rằng Tokyo tập trận ở biển Đông là để dằn mặt Bắc Kinh, đây là việc Tokyo phải làm để bảo vệ an ninh cho chính mình.

(CTM)

Không có nhận xét nào: