Pages

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Thực chất chuyến thăm TQ của ông Sinh Hùng

Quan hệ Việt - Trung
Image copyrightOther
Image captionÔng Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội VN, thăm Trung Quốc từ ngày 23-27/12/2015.
Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng, chỉ có ý nghĩa 'đối ngoại' hơn là liên quan tới vấn đề nhân sự của Đại hội đảng lần thứ 12 sắp nhóm họp đầu năm tới đây, theo một nhà nghiên cứu quan hệ Việt - Trung từ Hà Nội.
Bình luận với BBC về chuyến thăm của ông Nguyễn Sinh Hùng, người vừa thăm Trung Quốc từ ngày 23-27/12/2015 theo lời mời của nhà lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc, ông Trương Đức Giang, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy từ Việt Nam nói:

"Có thể giải thích là chuyến đi thăm cuối cùng khi còn cương vị thì tội gì không đi.
"Đi thì vừa tỏ lễ nghĩa, tỏ tình cảm, còn chuyện họ có ý đồ gì nữa thì chuyện đó là cái chuyện để đó xem thôi.
"Chứ còn theo tôi thì ông Nguyễn Sinh Hùng nhiều tuổi rồi, theo tôi, mà cũng không phải là nhân vật đặc biệt.
"Cho nên khó mà có thể ở lại để làm chức vụ gì mới trong ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam đâu," nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu nói.

'Bỏ một lá phiếu'

Về ý nghĩa của việc Chủ tịch, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 11/2015, đã bày tỏ lời mời đương kim Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, sang thăm Trung Quốc 'vào một thời điểm thích hợp' trong tương lai, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy bình luận thêm:
"Cá nhân tôi, với sự hiểu biết của tôi, thì tôi cho rằng ông Nguyễn Tấn Dũng 'khá chắc' rồi.
"Cho nên khi mời ông Dũng đi, thì tức là phía Trung Quốc đã bỏ phiếu Tổng bí thư cho ông Dũng đấy."
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cũng đưa ra đánh giá của mình về mức độ 'hiệu quả tác động' của Trung Quốc 'vào nội bộ' của Việt Nam.
Ông nói: "Tôi biết ảnh hưởng của Trung Quốc từ những đại hội trước đó, từ thời ông Lê Khả Phiếu, rồi đến ông Nguyễn Phú Trọng..., ông Nông Đức Mạnh, Trung Quốc làm sao can thiệp được Việt Nam, (can thiệp) rất nhiều, nội bộ không muốn nói ra đấy chứ.
"Họ ép anh này, ép anh kia, nhưng có ép được đâu, vấn đề là Việt Nam vẫn chọn người của mình thôi," nhà nghiên cứu nói.

'Yên chí sẽ chọn đúng'

Nhân dịp này, ông Dương Danh Dy cũng bày tỏ tin tưởng của mình là Đại hội đảng lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ chọn ra giàn lãnh đạo một cách đúng đắn.
Ông khẳng định: "Làm sao ngần ấy đảng viên người ta mù hay sao mà người ta chọn những anh ngu, anh ngốc, những anh không làm được việc? Cho nên yên chí rằng là Đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ theo tôi thì qua nhiều đại hội, và đặc biệt là qua mấy chục năm đổi mới rồi, thì họ trưởng thành lắm.
"Cho nên các đại biểu đi dự không phải người ta cũng bầu đâu, anh vớ vẩn họ không bầu đâu. Bầu lên không làm việc, họ không bầu đâu," ông Dương Danh Dy nói.
Quan hệ Việt - TrungImage copyrightReuters Kham
Image captionChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11/2015 đã mời ông Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Trung Quốc 'trong tương lai vào một thời điểm thích hợp'.
Trở lại với ý nghĩa thực sự của chuyến thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Sinh Hùng, người vừa thăm Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, nhà nghiên cứu quan hệ Việt - Trung, bình luận:
"Theo tôi, phải nói thẳng ra là nó là một chuyến đi bình thường thôi, hai bên đi thăm nhau thì qua lại bình thường thôi, nhưng trong tình hình hiện nay, theo tôi nghĩ là nó cũng có một số ý nghĩa mà mình (Việt Nam) cần phải chú ý.
"Tức là, thứ nhất phải nói thẳng là quan hệ Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn tiếp tục căng thẳng xung quanh vấn đề Biển Đông, nói chung là như thế. Điểm thứ hai là Việt Nam và Mỹ, qua chuyến đi thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã có bước tiến dài trên con đường bình thường hóa và cải thiện quan hệ hai nước.
"Cho nên chuyến đi của ông Nguyễn Sinh Hùng sang thăm Trung Quốc nó cũng có thêm ý nghĩa mà chúng ta không thể xem thường được," cựu Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu nói với BBC hôm Chủ Nhật.

Không có nhận xét nào: