Pages

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Tỷ giá hối đoái chạm trần - Tình hình ngoại hối căng thẳng


(ảnh: M.Trí)
Tỷ giá đồng Việt Nam/Mỹ Kim ở các ngân hàng thương mại tại Sài Gòn đã áp sát mức trần được phép của cơ quan quản lý. Còn trên thị trường tự do ở Sài Gòn ngày 23-12 giá Mỹ Kim lên tới 22,547.00 DVN/ Mỹ Kim, cao nhất từ đầu năm và cao nhất trong 3 tuần gần đây. Tỷ giá mua vào-bán ra tại các ngân hàng thương mại không còn chênh lệch và đều niêm yết ở mức giá  trần cho  thấy mức độ căng kéo của thị trường ngoại hối.

Tuần trước, trên thị trường mở (Open Market Operations - OMO), ngân hàng nhà nước CSVN tiếp tục bơm mới tiền đồng kỳ hạn 14 ngày với lượng tương đối lớn là 12,439 tỉ đồng. Có 7,232 tỉ đồng đáo hạn trong tuần, do vậy lượng vốn bơm ròng trong tuần là 5,207 tỉ đồng, theo công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt. Đây là tuần thứ tư liên tiếp cơ quan điều hành cung tiền có hoạt động bơm ròng qua kênh OMO, và lượng vốn bơm mới khá lớn so với các tuần trong năm.
Như vậy, chỉ trong nửa đầu tháng 12, ngân hàng nhà nước CSVN đã bơm một lượng tiền lớn khoảng 74 ngàn tỷ đồng ra thị trường. Cơ quan này đã bơm ròng 34 ngàn tỷ đồng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn trong nửa đầu tháng 12. Các yếu tố cộng hưởng khác đang gây áp lực lên thị trường tiền tệ không nằm ngoài dự đoán của giới kinh doanh tiền tệ, đó là Mỹ Kim mạnh lên trên thị trường thế giới. Nhu cầu ngoại tệ cao vào thời điểm cuối năm của người dân, doanh nghiệp và các nhà băng. Đồng Nhân dân tệ  của Trung Cộng - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam- bị phá  giá. Điều này ngày càng gia tăng áp lực lên thị trường và chính sách điều hành của ngân hàng nhà nước CSVN.
Sự gia tăng lãi suất của Mỹ Kim khiến các thị trường châu Á điều chỉnh lãi suất cơ bản theo hướng đồng thuận. Nhưng ngân hàng nhà nước CSVN tuần qua lại cắt giảm lãi suất huy động ngoại tệ từ 0,25% về 0% với cá nhân. Trước đó lãi suất này đã về 0% với doanh nghiệp.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

Không có nhận xét nào: