Pages

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo thứ 5 do Nga chế tạo vào đầu năm 2016

Một trong những tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo.
                                   Một trong những tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo.

Chiếc tàu ngầm thứ năm lớp-kilo mà Việt Nam đặt mua của Nga rời một hải cảng của Ðan Mạch hôm Chủ nhật, bắt đầu chuyến hải hành một tháng rưỡi đến Việt Nam.

Báo The Diplomat loan tin rằng tàu ngầm HQ-186 được chở trong khoang tàu vận tải Rolldock Star của Hà Lan, rời St. Petersburg, Nga, và ghé cảng Skagen ở miền bắc Ðan Mạch hôm 19 tháng 12.  Theo lịch trình, tàu Rolldock sẽ đến Singapore vào ngày 29 tháng Giêng năm tới trước khi về đến cảng Cam Ranh. 

Nhật báo này cũng nói rằng tàu ngầm HQ-186 được chạy thử nghiệm ở Biển Baltic hôm 8 tháng 6.  Trước đó vào tháng 7, Việt Nam đã nhận chiếc tàu ngầm thứ tư lớp Kilo đặt mua của Nga mang số hiệu HQ-185.

Báo Thanh Niên của Việt Nam nói rằng theo tin của diễn đàn Airbase, Nga, hôm 19 tháng 12, tàu ngầm HQ-187- Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt đầu có chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên, sau khi được hạ thủy ngày 28 tháng 9 năm 2015 tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg. Đây là chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636.1 cuối trong số 6 chiếc Việt Nam đặt Nga đóng theo hợp đồng trị giá 2 tỷ đôla, ký vào cuối năm 2009. Ngoài việc đóng tàu ngầm, phía Nga còn xây dựng trung tâm huấn luyện và bảo dưỡng tàu ngầm tại Cam Ranh, đào tạo huấn luyện sĩ quan và thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Học viện Hải quân N.G.Kuznetsov ở St. Petersburg.

Tàu ngầm lớp Kilo được xem là tàu ngầm chạy bằng diesel "yên lặng" nhất, được thiết kế đế chống chiến hạm và tàu ngầm rất hữu hiệu.

Hãng thông tấn Reuters hồi tuần trước nói rằng các giới chức ở Hà Nội cho hay chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên của Việt Nam đã bắt đầu tuần tra ở Biển Đông.

Đợt giao khí tài mới nhất này diễn ra giữa lúc những tranh chấp về chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc đang tăng cao.  Mới tuần trước, Việt Nam cực lực phản đối việc Trung Quốc xây một trạm tiếp nhiên liệu và các trường học tại các hải đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà hai bên đang tranh chấp trên Biển Đông.

Theo The Diplomat, Thanh Niên.

(VOA)

Không có nhận xét nào: