Pages

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Biển Đông : Trung Quốc lại cáo buộc Hoa Kỳ "khiêu khích nghiêm trọng"

mediaMáy bay B-52 của Mỹ đã hai lần bay vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Trường SaU.S. Air Force
Hôm qua, 26/12/2015, Trung Quốc một lần nữa đã cáo buộc Hoa Kỳ có hành động « khiêu khích quân sự nghiêm trọng » sau vụ hai oanh tạc cơ B-52 của Mỹ bay sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông.





Ngày 11/12 vừa qua, một quan chức Hoa Kỳ cho biết là hai oanh tạc cơ B-52 vào ngày 08/12 và 9/12 đã bay vào phạm vi 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở khu vực Trường Sa. Phía Bắc Kinh thì tố cáo là các oanh tạc cơ này đã « xâm phạm » không phận các đảo đó vào ngày 10/12/2015.
Sau khi Trung Quốc phản đối vụ này, hôm qua, Hoa Kỳ cho biết sẽ mở điều tra để xác định xem oanh tạc cơ của  Mỹ có thật sự xâm phạm không phận của Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu năm góc Bill Urban nói rằng việc hai chiếc B-52 bay vào khu vực đó không phải là chủ trương của họ.
Trước đó, ngày 18/12, một quan chức cao cấp bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định với nhật báo The Wall Street Journal là có thể do thời tiết xấu, cho nên phi công đã bay lạc vào vùng biển mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền.
Hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt mọi hành động có thể « gây phương hại đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc ». Tuy nhiên, cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn nhấn mạnh đến quyền tự do hàng hải, hàng không và vẫn cho rằng khu vực 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Trường Sa, kể cả phạm vi hải lý chung quanh các đảo này không thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Để chứng tỏ là Washington không công nhận chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực đó, vào tháng 10 vừa qua, khu trục hạm USS Lassen đã vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý chung quanh Đá Su Bi, gây phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào: