Pages

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Tàu tuần duyên vũ trang Trung Quốc vào gần Senkaku/Điếu Ngư

mediaUotsuri, Kitakojima và Minamikojima, ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.REUTERS/Kyodo
Một tàu tuần duyên Trung Quốc dường như có trang bị bốn tháp pháo đã được phát hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Nhật Bản quản lý tại Biển Hoa Đông. Lực lượng tuần duyên Nhật ngày 23/12/2015 cho biết như trên.



Các tàu Trung Quốc thường xuyên qua lại những vùng biển kế cận Senkaku/Điếu Ngư, nhưng theo phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Nhật Bản, đây là lần đầu tiên một tàu của Trung Quốc trang bị vũ khí xuất hiện tại đây. Tàu có vũ trang này được phát hiện vào chiềungày 22/12/2015, ở cách một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku khoảng 29 km.
Ông Takato Ito, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố : « Chúng tôi cực lực phản đối và yêu cầu phải chấm dứt ngay các hoạt động này tại các vùng biển gần Senkaku. Nhật Bản sẽ tiếp tục hành động một cách kiên quyết và bình tĩnh, căn cứ vào chủ trương bảo vệ lãnh thổ trên đất liền, trên biển và trên không ».
Quan hệ Nhật-Trung trở nên căng thẳng về vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ mùa thu năm 2012.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lặp lại quan điểm quần đảo này thuộc về Trung Quốc từ thời xa xưa. Ông Hồng Lỗi nói : « Không thể trách cứ chúng tôi về việc các tàu Trung Quốc đi tuần tra tại vùng biển này. Các thiết bị trên tàu tuần duyên Trung Quốc phù hợp với tiêu chuẩn, không khác gì với thông lệ quốc tế ».

Không có nhận xét nào: