Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết khiếu nại ở Ninh Hiệp

Học sinh nghỉ học đi biểu tình phản đối việc tịch thu bãi giữ xe để xây trung tâm thương mại ở xã Ninh Hiệp.
Học sinh nghỉ học đi biểu tình phản đối việc tịch thu bãi giữ xe để xây trung tâm thương mại ở xã Ninh Hiệp.

Truyền thông Việt Nam cho biết Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm thứ Năm đã yêu cầu nhanh chóng giải quyết khiếu nại của một số công dân ở ngoại thành Hà Nội về việc đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại, dẫn đến những vụ biểu tình và nghỉ học hàng loạt của học sinh trong những ngày qua.

Theo trang tin của Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 1 năm 2016.

Khoảng 2.300 học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội hôm 21/12 đã nghỉ học để đi theo cha mẹ phản đối Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thu hồi một bãi đậu xe cạnh chợ Nành để xây dựng Chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp.

Video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cho thấy nhiều học sinh mang cờ, trống đi đòi “trả đất cho dân.”

Vietnamnet hôm thứ Sáu cho biết Ủy ban Nhân dân huyện Gia Lâm đã đề nghị chủ đầu tư dời thời điểm thi công dự án đến sau Tết Âm lịch do “tình hình an ninh trật tự phức tạp.”

Tin cho hay đến chiều ngày 24 tháng 12 đã có hơn 1.300 em học sinh tiểu học và trung học cơ sở quay trở lại trường, và nhà chức trách nói rằng họ đang đến từng nhà học sinh để vận động các em đi học lại vào thời điểm gần đến kỳ thi cuối học kỳ I.

Báo chí trong nước cũng nói rằng đã có một số người tuyên truyền vận động để cha mẹ không cho con em đến trường, cũng như có những người đứng trước cổng ngăn chặn học sinh đến trường.

Lãnh đạo huyện Gia Lâm được dẫn lời nói rằng có tình trạng mỗi học sinh tham gia phản đối xây trung tâm thương mại “được cho 50.000 đồng một buổi, 100.000 đồng một ngày, cá biệt có khi là 200.000 tới 300.000 đồng một ngày.”

Tuy nhiên một tiểu thương giấu tên có con học trường tiểu học Ninh Hiệp giải thích số tiền vài chục ngàn đồng chỉ là tiền mua thức ăn trưa và nước uống bồi dưỡng cho các em học sinh.

Theo Đài Tiếng nói Việt Nam , trước khi xảy ra hành động phản kháng của người dân xã Ninh Hiệp, một số công dân trú tại xã này đã làm đơn gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đầu tư xây dựng một số dự án tại xã Ninh Hiệp.

Tháng 7 năm 2014, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã tiếp dân và đề nghị nhà chức trách Hà Nội chỉ đạo giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, VOV cho biết.

Một tiểu thương chợ Nành nói với VOA:

“Bà con đấu tranh mấy năm nay, gửi đơn kêu cứu lên lên hết các cơ quan đoàn thể rồi trung ương, bây giờ không ai giải quyết, trong khi đó bên nọ bên kia, bên đầu tư cũng tung tiền ra mua chuộc này khác, nói chung lằng nhằng lắm.”

Tiểu thương này cho biết người dân đã “quá mất lòng tin” và “chẳng còn biện pháp nào khác” nên mới phải biểu tình để bày tỏ nguyện vọng của mình.

(VOA)

Không có nhận xét nào: