Pages

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Tử hình hai nghi phạm giết du khách Anh

Image copyrightPA
Image captionHai du khách người Anh Hannah Witheridge và David Miller bị giết ở Thái Lan năm 2014
Hai người đàn ông Myanmar vừa bị tuyên án tử hình vì tội sát hại hai du khách người Anh ở Thái Lan cuối năm ngoái.
Zaw Lin và Waiphyo được cho là đã giết Hannah Witheridge (23 tuổi) và David Miller (24 tuổi).
Thi thể hai khách du lịch được tìm thấy trên một bãi biển miền Nam Thái Lan ở Koh Tao vào ngày 15/9/2014.

Các bị cáo rút lại lời thú tội ban đầu và nói cảnh sát đã tra tấn họ, nhưng anh trai của David Miller nói công lý "đã được thực thi".
Gia đình Hannah Witheridge nói họ cần thời gian để "đón nhận kết quả khám nghiệm".
Phiên tòa đã diễn ra tại Koh Samui, ba thẩm phán cho rằng hai công nhân nhập cư người Myanmar đã phạm tội giết người và yêu cầu họ chịu án tử hình.
Cô gái trẻ Witheridge và Miller đã bị dùng gậy đánh chết, một khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy Witheridge đã bị cưỡng hiếp.
Nhưng luật sư biện hộ cho hai bị cáo tranh luận rằng kết quả khám nghiệm DNA lấy từ cây cuốc - được coi là vũ khí giết người - không trùng khớp với mẫu DNA từ hai bị cáo.
Họ cũng cho rằng chứng cứ đã bị cảnh sát làm sai lệch và lời thú tội của cả hai bị cáo là kết quả của việc "lạm dụng có hệ thống" đối với người nhập cư sống trong vùng.
Hai nạn nhân đã gặp nhau ở Koh Tao khi họ ở chung khách sạn.

"Công lý được thực thi"

Cô Witheridge là sinh viên đại học Essex ở Hensby, học ngành ngôn ngữ trị liệu. Miller vừa tốt nghiệp chương trình kỹ sư kết cấu và dân dụng tại đại học Leeds.
Gia đình Miller đã tham dự phiên xử, nhưng người thân của Witheridge đã không đến Thái để nghe phán quyết.
Image copyrightEPA
Image captionHai nghi phạm Wai Phyo và Zaw Lin trong vụ giết du khách Anh tại Thái Lan
Gia đình Witheridge nói phán quyết đã đẩy họ vào "nhiều cảm xúc lẫn lộn và khó khăn".
Họ nói trong một thông cáo "Năm vừa rồi là thời gian không thể tưởng tượng được của gia đình chúng tôi. Chúng tôi nhận thấyquá trình khám nghiệm cực kỳ khó khăn, và việc đến Thái Lan tham dự phiên tòa sẽ đem lại trải nghiệm cực kỳ đau buồn."
"Chúng tôi thấy việc nghe lại quá trình sự việc rất khó khăn và phải chịu đựng rất nhiều thông tin đau đớn và nhầm lẫn. Gia đình chúng tôi cần thời gian để đón nhận kết quả khám nghiệm và tìm ra cách thích hợp để kể câu chuyện của mình. "
Phát biểu ngoài phiên tòa, Michael, anh trai của Miller nói: "Phán quyết đã được thực thi hôm nay", và nói cảnh sát Thái Lan đã tiến hành một cuộc điều tra "có phương pháp và toàn diện".
Michael nói chứng cứ chống lại các bị báo "hoàn toàn áp đảo" và anh miêu tả anh trai David của mình là "không thể thay thế".

"Để mặc đến chết"

Michale nói anh hi vọng các nhà hoạt động "không ngừng" đấu tranh và tin tưởng các bị cáo vô tội nên tôn trọng phán quyết của tòa.
Michael cũng nói ban đầu Lin và Phyo được đưa ra là nghi phạm, và gia đình cũng nhìn thấy bức ảnh của "hai người đàn ông có vẻ vô tội giữa vòng vây cảnh sát cứng rắn, điều đó rất dễ khiến người ta nghĩ họ bị oan".
Nhưng anh cũng nói gia đình Miller đã giữ tâm thế cởi mở và lắng nghe mọi bằng chứng.
Michael cho biết sự quan tâm của công chúng tới phiên tòa đã đảm bảo cho các bị cáo nhận được "sự bảo vệ tốt nhất từ bảy luật sư hàng đầu trong phiên tòa".
"David đã bị đánh từ phía sau, kéo xuống biển và để mặc đến chết. Điều đó sẽ mãi mãi ở trong chúng tôi." - Anh nói.
"Phán quyết đúng đắn đã được thông qua."

Không có nhận xét nào: