Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Ông Tập Cận Bình kêu gọi phát triển lành mạnh quan hệ Trung-Việt

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
                                               Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 23/12 kêu gọi phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tại Bắc Kinh.

Để đạt được mục tiêu này, ông Tập đề nghị hai bên củng cố nền tảng chính trị quan hệ Trung-Việt, thúc đẩy hợp tác và đối phó với sự bất đồng giữa hai bên.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, hai bên có kinh nghiệm và khả năng kiểm soát những bất đồng. Ông nói: “Trung Quốc và Việt Nam có lợi ích chung nhiều hơn là sự khác biệt”.

Ông Tập nhắc lại cuộc gặp gỡ với ông Hùng tại Quốc hội Việt Nam hồi tháng trước, nơi ông có bài phát biểu trước hàng trăm đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) và Quốc hội Việt Nam đều đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi quốc gia. Ông nói thêm rằng hai bên cần tăng cường thông tin liên lạc và hợp tác, đóng góp vào sự phát triển của quan hệ song phương và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phía Việt Nam, chính phủ và nhân dân trân trọng tình hữu nghị lâu đời với Trung Quốc.
Ông nói thúc đẩy tình hữu nghị Việt-Trung là lợi ích căn bản của hai nước và có lợi cho hòa bình và phát triển trong khu vực.

Ông Hùng nói, phía Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để tăng thêm sự tin tưởng sâu sắc lẫn nhau về chính trị và mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa, quốc phòng, và các vấn đề địa phương. Ông cũng kêu gọi hai nước tăng cường phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các cơ hội đa phương.

Ông Hùng nói thêm, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường giao tiếp, trao đổi với NPC và học hỏi lẫn nhau về quản trị nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đang đi thăm Trung Quốc từ ngày thứ Tư 23 tháng 12 đến ngày Chủ nhật 27 tháng 12 theo lời mời của Chủ tịch Ủy ban Thường vụ NPC Trương Đức Giang của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã nhận lời mời sang dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam.

Theo Xinhua, Dân Trí

(VOA)

Không có nhận xét nào: