Pages

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Ý kiến người dân từ Ninh Hiệp

Image copyrightFb Phan Cam Huong
Image captionNgười dân Ninh Hiệp cho con nghỉ học để phản đối chính quyền xây thêm trung tâm thương mại
Khoảng 2.300 học sinh các trường tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội đang bãi khóa để cùng cha mẹ phản đối việc chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát) thu hồi đất để hoàn thiện dự án nông thôn mới xã Ninh Hiệp giai đoạn 1, hạng mục chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp.
Nhiều người thậm chí còn mang quan tài, chăn chiếu và lập bàn thờ, mang cờ, trống với khẩu hiệu “Trả đất cho dân” để tham gia “đấu tranh”.

Khu vực cần thu hồi là bãi đỗ xe nằm ngay phía trước chợ Nành truyền thống Ninh Hiệp, nơi tập hợp hơn 1400 hộ kinh doanh ở địa phương, được biết đến là chợ đầu mối bán buôn vải lớn nhất nhì miền Bắc.
Báo Tuổi Trẻ đưa tin ngày 23/12/2015, UBND huyện Gia Lâm cho biết theo quyết định của thành phố Hà Nội, bãi để xe sẽ được san lấp vào ngày 22/12 để bắt đầu thi công trung tâm thương mại, nhưng chủ đầu tư đã tạm hoãn việc thu hồi để đạt được sự đồng thuận trong nhân dân.

Việc để con em nghỉ học là 'bất đắc dĩ'

Khi được hỏi lý do để con em mình nghỉ học trong thời gian vừa qua, một tiểu thương có con học tiểu học, muốn giấu danh tính giải thích với BBC rằng “đây chỉ là một cách vận động để chính quyền có thể để ý đến sự việc ở Ninh Hiệp”, vì các hộ dân ở đây đã khiếu kiện từ năm 2013, từ cấp chính quyền đến cấp trung ương, nhưng đều "không được trả lời thỏa đáng".
Bà cũng giải thích rằng, số tiền các học sinh nhận được từ 20.000 đồng, đến 50.000 đồng chỉ là tiền mua thức ăn trưa, chứ không hề mang tính chất “lôi kéo, xúi giục” như một số báo tại Việt Nam đưa tin.
“Các cháu nghỉ học và cùng biểu tình với mẹ với bà, chúng tôi thấy vất vả và có đề nghị thưởng cho các cháu để các cháu bồi dưỡng ăn trưa và uống nước. Đấy chỉ là hai chục, năm chục nghìn nhưng mục đích là để bồi dưỡng tiền ăn trưa với uống nước thôi.”
“Chúng tôi cũng đã xin phép thầy hiệu trưởng, bản thân chúng tôi cũng không muốn thế. Biết quyền đến trường của các em, thế nhưng quyền lợi của chúng tôi bị cướp mất, thì tình hình của con em chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Bởi vì cướp mất bãi xe là bức tử nhân dân chúng tôi”.
Theo như kế hoạch xây dựng trung tâm thương mại thay thế, bãi giữ xe mới sẽ được đặt cách chợ Nành 600 mét, đây là lý do người dân không đạt được sự đồng thuận với chủ dự án.
Theo một cư dân khác của xã Ninh Hiệp, bà Vinh, dự án “không mang lại quyền lợi cho nhân dân”, đặt bãi xe cách quá xa khu chợ cũng không thuận tiện cho việc duy trì buôn bán, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của các tiểu thương.
Việc xây thêm trung tâm thương mại ở ngay trước chợ truyền thống thay cho bãi đỗ, mà theo bà Vinh “đất đó ở một vị trí rất đẹp, chợ của chúng tôi ở bên trong”, sẽ làm mất giá trị của chợ Nành.
“Bà con nhân dân rất khổ tâm vì không ai giải quyết, tất cả các chỗ đều bị cưỡng chế, và chỗ này lại bị cưỡng chế nốt cho nên nhân dân không còn cách gì."
"Cấp trên không giúp đỡ, không ai vào cuộc, chúng tôi có lên thanh tra chính phủ ở số 1 Ngô Thì Nhậm, và Bộ công an nhưng không ai giải quyết cho nhân dân. Bất đắc dĩ chúng tôi mới vận động các cháu học sinh. Nếu như chúng tôi bị mất bãi xe thì cũng không còn đủ kinh phí để nuôi con ăn học nữa”, bà Vinh nói.
Bà Vinh cũng nói thêm về tin "cho tiền" cho trẻ em tham gia phản đối.
"Các cháu cũng rất bức xúc, cầm cờ lên ủy ban. Khi các cháu về, bà con thấy các cháu nhiệt tình, lại mồ hôi mồ kê, nên bà con ủng hộ tiền, bảo để cho mỗi cháu một ít tiền uống nước."
"Chứ chúng tôi không có ý định thuê trẻ con bằng tiền, cái đó không có."

1 nhận xét:

Unknown nói...

Việc cho các em tiền với mục đích là xúi dục hay vì cho tiền bồi dương mua thức ăn đồ uống thì có nhiều chiều ý kiến khác nhau, nhưng chắc chắn rằng trong mắt trẻ con được số tiền đến 20k đến 50k thì chúng sẽ rất vui, trong mắt chúng đây là số tiền lớn với hành vi là chỉ đi theo và chắc không mấy đứa có thể hiểu ra là mục đích của cuộc biểu tình đâu.