Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Trung Quốc : Kiều dân phương Tây được kêu gọi cảnh giác

mediaTrung Quốc tăng cường an ninh tại khu phố đông người Sanlitun-Bắc Kinh. Ảnh ngày 24/12/2015.REUTERS/Jason Lee
Ngày 24/12/2015, Đại sứ quán Mỹ và Anh tại Bắc Kinh kêu gọi công dân của họ cảnh giác cao độ, tránh lui tới khu phố nhộn nhịp tại Bắc Kinh trong dịp lễ Noel, vì nguy cơ tấn công nhắm vào người phương Tây. Đây là một lời kêu gọi bất thường tại trung Quốc, nơi an ninh thường được bảo vệ rất chặt chẽ.




Trong một thông báo gởi công dân Mỹ ở Trung Quốc, Tòa đại sứ Hoa Kỳ đã kêu gọi mọi người cảnh giác cao độ. tránh lui tới khu phố Sanlitun, nơi có nhiều đại sứ quán, cửa hàng và là nơi có rất đông người vui chơi về đêm ở thủ đô Trung Quốc.
Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh cũng đưa ra một thông báo tương tự, do cũng đã nhận được thông tin về các mối đe dọa nhắm vào người phương Tây ở khu Sanlitun của thủ đô Bắc Kinh.
Sứ quán Pháp cho biết cũng đã nhận được lời cảnh báo của phía Mỹ và cũng chẳng có thông tin gì thêm, nhưng trang mạng của đại sứ quán này cũng đã ra lời kêu gọi cảnh giác.
Lời kêu gọi cảnh giác nói trên được coi là bất thường tại Bắc Kinh, nơi mà nhà chức trách thường bảo vệ an ninh rất chặt chẽ. Hiện chính quyền Trung Quốc chưa bình luận về tin trên, nhưng người ta thấy là chung quanh đại sứ quán Mỹ, cũng như trước khu thương xá Sanlitun, lực lượng cảnh sát được tăng cường tối đa.
Santilun là nơi từng xảy ra nhiều hoạt động bạo lực nhắm vào người phương Tây trước đây. Vào tháng 8/2015 một người đã dùng kiếm tấn công, một phụ nữ Trung Quốc thiệt mạng và một người Pháp bị thuơng.
Chính quyền Bắc Kinh đã phát báo động « an ninh màu vàng », mức độ cảnh giác cao thứ ba trong thang 4 bậc, sau khi được thông báo về mối đe dọa đáng kể đới với an toàn công cộng.

Không có nhận xét nào: