Pages

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Trung Quốc 'không can thiệp ĐH 12'

Image copyrightGetty
Image captionÔng Nguyễn Sinh Hùng vừa thăm Trung Quốc
Trong một diễn biến hiếm có, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lên tiếng bác bỏ thông tin trên mạng “xuyên tạc” chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội.
Từ 23 đến 27/12, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã thăm Trung Quốc, hội đàm lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc Tập Cận Bình.
Phát biểu tại một hội nghị toàn quốc về thông tin đối ngoại ở Hà Nội ngày 30/12, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh giải thích về chuyến thăm.

Theo ông Huynh, phía Trung Quốc bốn năm liền mời ông Nguyễn Sinh Hùng sang thăm, nhưng ông Hùng không sang cho đến khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm chính thức Hà Nội.
"Thế mà cư dân mạng nói sang là để Trung Quốc can thiệp vào Đại hội 12 của Đảng, tác động vào nhân sự của Đại hội. Tôi xin bác bỏ những thông tin này.”
“Tôi khẳng định Trung Quốc không thể tác động vào Đại hội 12 của Đảng", ông Đinh Thế Huynh nói, theo trang VietnamNet.
Cả ông Nguyễn Sinh Hùng và Đinh Thế Huynh đều đang là thành viên Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng Cộng sản.
Ông Huynh nói tiếp: "Ngay chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc mà tôi là người tham gia tất cả các hoạt động, kể cả hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chỉ nói 'Chúc các đồng chí tổ chức thành công ĐH Đảng lần thứ 12', không một lời tác động đến Đại hội Đảng của chúng ta.”
"Ta có tư thế, nguyên tắc của ta, ai dám tác động nào? Mà tác động sao nổi. Đảng dày dạn trong lãnh đạo cách mạng và trong công cuộc đổi mới, có đủ bản lĩnh để giữ vững sự độc lập,” ông Huynh khẳng định.
Trong vòng một tháng qua, trên mạng internet dồn dập xuất hiện nhiều văn bản, đơn thư chỉ trích, tố cáo nhiều lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.
Phát ngôn của ông Đinh Thế Huynh đưa ra trong thời điểm này dường như nhằm khẳng định sự đoàn kết nội bộ và bác bỏ thông tin trên mạng.
Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam cùng ngày 30/12 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nói xuất hiện “nhiều trang thông tin xấu độc thời gian gần đây”.
Nói với báo chí bên lề hội nghị báo chí toàn quốc, ông Tuấn nhấn mạnh: “Những trang này hầu hết xuyên tạc, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.”
“Không chỉ từ nay cho đến Đại hội Đảng toàn quốc mà trong kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND sắp tới, chúng tôi cũng dự báo tiếp tục sẽ có những trang thông tin xấu độc như vậy.”
Ông Tuấn tuyên bố hầu hết các trang “xấu độc” có nguồn thiết lập ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào: