Pages

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Xuất khẩu gạo VN có cơ hội thắng Thái?

Image copyright
Image captionSản lượng lúa gạo Việt Nam năm 2016 được dự báo bị thiệt hại do khô hạn và nhiễm mặn kéo dài
Trong lúc Thái Lan đang gánh chịu nạn hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, liệu Việt Nam có cơ hội vượt lên giành thị phần trong cuộc đua xuất khẩu gạo?
Hôm 23/12, báo Bangkok Post cho hay, Cục Thủy lợi Thái yêu cầu 22 tỉnh trong lưu vực sông Chao Phraya ngưng cấp nước cho các vùng trồng lúa trái vụ. Biện pháp này nhằm giảm thiểu tác động của hạn hán nghiêm trọng tại nước này.

Trước đó, tạp chí Time tường thuật nạn hạn hán tại Thái “tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ”. Ít nhất bảy tỉnh bị ảnh hưởng và việc phân phối nước đang diễn ra tại một phần ba khu vực của nước này.
Nông dân Thái thường bắt đầu vụ lúa mới tháng Sáu hoặc tháng Bảy hàng năm nhưng do tình trạng thiếu nước nghiêm trọng năm nay, Bộ Nông nghiệp đã yêu cầu nông dân trì hoãn vụ lúa đến tháng Tám.
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp Thái ước tính việc chậm trễ có thể khiến nông dân ở miền trung Thái Lan thiệt hại 1,8 tỷ đôla và đối mặc với các khoản nợ lớn.
Hôm 28/12, website Kinh tế dự báo nhận định: “Thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ khởi sắc trong quý I/2016 do nhu cầu nhập khẩu của một số nước châu Á tăng mạnh.
"Hiện tượng El Nino làm giảm đáng kể sản lượng lúa gạo ở Malaysia, Philippines và Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới”.

Image copyrightHoang Dinh Nam AFP
Image captionSản lượng lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long chịu thiệt hại còn do không có mùa nước nổi như mọi năm

'Dự báo bi quan'

Hôm 29/12, trong cuộc trao đổi với BBC từ Cần Thơ, ông Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu - Đại học Cần Thơ, nói: “Tôi không cho là gạo Việt Nam có thể hưởng lợi, tăng hạng trong bảng tổng sắp bảng tổng sắp về xuất khẩu gạo của các nước khi Thái Lan bị hạn hán”.
Ông giải thích: “Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang trong tình trạng khô hạn và ⅓ diện tích khu vực bị nhiễm mặn nồng độ cao nên sản lượng, năng suất lúa giảm đáng kể.
"Ngành nông nghiệp chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng theo khảo sát của chúng tôi, nông dân đang chịu thiệt hại 30, 40% sản lượng lúa. Riêng những vùng bị nhiễm mặn xâm nhập sâu và kéo dài, đến 4‰, có thể khiến giảm 50% sản lượng lúa”.
Ông Tuấn nói thêm rằng “Tình hình khô hạn khó có khả năng được cải thiện trong năm 2016, nếu không muốn nói là có dự báo bi quan và thiệt hại về sản lượng lúa nặng nề hơn”.
Ông khuyến cáo nông dân Đồng bằng sông Cửu Long “giảm bớt diện tích canh tác lúa, cân đối nguồn nước cho lúa và các loại cây trồng khác. Ngoài ra là chọn giống lúa phù hợp với tình hình khô hạn kéo dài”.
Website của Cục Xúc tiến Thương mại cho biết lượng gạo xuất khẩu niên vụ 2014/2015 của Việt Nam được điều chỉnh giảm còn 6,7 triệu tấn, trong lúc Thái Lan xuất khẩu hơn 10 triệu tấn mỗi năm.

Không có nhận xét nào: