Pages

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Philippines : Cắm trại trên đảo Biển Đông để khẳng định chủ quyền

mediaNhóm "Kalayaan Atin Ito" (Kalayaan là của chúng ta) cắm trại trên đảo Pag-asa (đảo Thị Tứ)DR
Hãng tin AFP trích dẫn các quan chức chính quyền Manila hôm nay, 27/12/2015, cho biết là một nhóm thanh niên Philippines đang cắm trại trên một đảo mà Phillipines đang chiếm giữ ở Biển Đông nhằm phản bác những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển này.





Hôm qua 26/12/2015, 47 thanh niên thuộc một nhóm mang tên « Kalayaan Atin Ito » ( Kalayaan là của chúng ta ) đã đến đảo Pag-asa, còn được gọi là đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Kalayaan. Đây là một đảo đang tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Manila hiện đang kiểm soát đảo này, sau khi chiếm đóng từ đầu thập niên 1970.
« Kalayaan », tiếng Philipines là « Tự do », cũng là tên của thành phố mà chính quyền Manila lập ra để khẳng định của quyền của Philippines ở quần đảo Kalayaan. Một đại diện của nhóm nhấn mạnh chuyến đi của họ đến đảo Thị Tứ là một hành động thách thức Trung Quốc, mà hiện đang khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông.
Sáng kiến cắm trại trên đảo Thị Tứ là do một cựu sĩ quan hải quân Philippines đề ra, nhưng chính phủ Manila không tán đồng. Tuy vậy, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, ông Herminio Coloma nói ông hiểu rằng chính tinh thần yêu nước đã thúc đẩy nhóm thanh niên nói trên hành động như vậy.
Nhưng ông Herminio Coloma nhắc lại rằng lẽ ra họ nên tìm cách khác để bày tỏ lòng yêu nước, vì ông lo ngại cho sự an toàn của nhóm thanh niên trong cuộc hải trình dài đến 500 km từ đảo Palawan đến đảo Thị Tứ.
Trên mạng Facebook hôm nay, nhóm “ Kalayaan Atin Ito” yêu cầu Tổng thống Aquino nói rõ sự thật cho dân chúng biết về việc Trung Quốc xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trước đó, các thành viên nóm này đã chỉ trích chính phủ Manila không tỏ ra cương quyết với Bắc Kinh. 

Không có nhận xét nào: