Pages

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Bỏ ra 642 tỷ đồng mua 555 xe buýt của Trung cộng

Công ty cổ phần vận tải Sonadezi, Đồng Nai vừa có thông báo là sẽ mua 555 xe buýt sử dụng khí CNG (khí thiên nhiên, thành phần chủ yếu là methane (CH4)- được nén ở áp suất cao) của Trung cộng để thay thế xe buýt chạy dầu diesel nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Xe buýt dùng khí CNG hoạt động tại Sài Gòn (ảnh: N. Thịnh)
Công ty vận tải Sonadezi cho rằng việc sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG là giải pháp tối ưu thân thiện với môi trường. Động cơ vận hành êm, khí độc giảm từ 50% đến trên 60%, không có bụi khói đen và tiết kiệm khoảng từ 30%-40% nhiên liệu so với dùng dầu diesel như hiện tại. Bên cạnh đó, nguồn khí CNG cung cấp cho xe buýt cũng có nhiều thuận lợi do có nhiều nhà máy sản xuất loại khí này, đồng thời nguồn nguyên liệu khá dồi dào ở thềm lục địa Việt Nam.

Ông Trần Văn Vĩnh, phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai đồng ý với yêu cầu của công ty vận tải Sonadezi, là hỗ trợ quỹ đất để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu CNG và xây dựng các bến bãi phục vụ trung chuyển; kiến nghị thủ tướng CSVN miễn thuế nhập khẩu các phương tiện, linh kiện phụ tùng và áp dụng việc trợ giá để giúp công ty vận tải Sonadezi nhanh chóng thu hồi vốn.
Lý giải việc chọn mua xe từ Trung cộng, công ty vận tải Sonadezi cho rằng Việt Nam hiện chỉ có 2 đơn vị lắp ráp xe buýt. Đó là công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) và tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco). Tuy nhiên, do sản phẩm xe buýt của Thaco chưa phù hợp, chưa đáp ứng nhu cầu công ty; còn Samco đang lo hàng cho Sài Gòn nên khó bảo đảm đơn hàng cho Đồng Nai. Công ty vận tải Sonadezi nói xe buýt từ Trung cộng giá rẻ và chất lượng đáp ứng.
Theo ông Mai Phước Nghê, phó tổng giám đốc kinh doanh xe thương mại của Thaco, thì việc mua xe buýt Trung cộng là bất hợp lý. Bởi các doanh nghiệp trong nước như Thaco hoàn toàn có khả năng sản xuất được loại xe này. Ông Nghê cảnh báo nhà đầu tư không nên ham giá rẻ vì “tiền nào của đó”. Hơn nữa, nếu nhập xe Trung cộng, thì việc sửa chữa, bảo hành chắc chắn sẽ gặp khó khăn so với xe sản xuất trong nước. “Thaco là một trong những đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, có khả năng cung cấp đầy đủ các loại xe cho các đối tác” - ông Nghê khẳng định.
Cũng cần nói thêm, bà Đỗ Thị Thu Hằng là chủ tịch hội đồng quản trị công ty Sonadezi, và cũng là đại biểu quốc hội CSVN. Người dân đã tố cáo suốt từ năm 2013 đến nay, là công ty của bà Hằng gây ra ô nhiễm môi trường nhiều năm liền, song đến nay vẫn chưa hề gặp hay có một lời xin lỗi bà con, và có trên 100 hộ dân bị thiệt hại từ ô nhiễm này đã bị bà Hằng từ chối đền bù.
Do đó, việc công ty Sonadezi bỏ tiền mua xe buýt Trung cộng với lý do bảo vệ môi trường là điều khó tin.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

Không có nhận xét nào: