Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Tàu tuần duyên Trung Quốc có vũ trang xâm nhập lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư

mediaTầu tuần duyên Trung Quốc số hiệu 31239 trong khu vực biển Hoa Đông, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh chụp của tuần duyên Nhật Bản ngày 22/12/2015.REUTERS/11th Regional Coast Guard Headquarters-Japan Coast Guard
Tuần duyên Nhật Bản, ngày 26/12/2015, cho biết, một tàu tuần duyên Trung Quốc dường như có trang bị đại bác, đã xâm nhập vào hải phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tại biển Hoa Đông.



Theo thông cáo của tuần duyên Nhật Bản, chiếc tàu tuần duyên có vũ trang Trung Quốc cùng với hai tàu khác, không vũ trang, vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 26/12 đã tiến vào hải phận của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và ở lại đó khoảng một tiếng. Vẫn theo Tokyo, đây là lần đầu tiên, một tàu có vũ trang đã xâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản.
Hôm thứ Ba, 22/12, Nhật Bản cũng đã thông báo là chính chiếc tàu này đã xuất hiện gần vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và lúc đó, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết tàu tuần duyên Trung Quốc có trang bị 4 khẩu đại bác.
Hồi tháng 11 vừa qua, Nhật Bản đã phát hiện một tàu do thám Trung Quốc hoạt động gần vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Quan hệ Trung-Nhật đã xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 09/2012, khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa các hòn đảo không có người ở trong vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.Cho đến năm ngoái, Nhật Bản vẫn không thừa nhận là có tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Để cải thiện quan hệ song phương, trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cả hai nước đều đã ra thông cáo về vấn đề Senkaku và Nhật Bản mới ghi nhận là hai bên có bất đồng trong hồ sơ Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo cũng khẳng định mong muốn lập cơ chế đối thoại và tham khảo giữa hai nước để « tránh mọi sự cố và làm cho tình hình xấu đi ».

Không có nhận xét nào: