Pages

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Singapore cho Mỹ mượn sân bay làm bàn đạp tuần tra Biển Đông

mediaMáy bay trinh sát P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH 370 của hàng không Malaysia bị mất tích hồi đầu năm 2014.AFP PHOTO / Richard Wainwright / POOL
Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Trung Quốc giận dữ, Singapore vào hôm qua, 07/12/2015 đã đồng ý cho quân đội Mỹ triển khai loại phi cơ do thám tối tân P8 Poseidon trên lãnh thổ của mình, để từ đó thực hiện các phi vụ tuần tra trên Biển Đông. Đợt triển khai đầu tiên được tiến hành ngay tức khắc, kể từ ngày 7 đến 14 tháng 12.






Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Washington vào hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và đồng nhiệm Singapore Ng Eng Hen đã hoan nghênh hợp tác quân sự giữa hai bên, cho rằng việc Mỹ triển khai loại phi cơ P8 ở Singapore sẽ « thúc đẩy khả năng tương tác lớn hơn với các quân đội trong khu vực, thông qua các cuộc tập trận song phương và đa phương, đồng thời cung cấp kịp thời sự giúp đỡ cần thiết cho các chiến dịch cứu hộ và cứu nạn trong vùng, cũng như tăng cường an ninh hàng hải. »
Đây không phải là lần đầu tiên phi cơ tuần thám tối tân nhất của Hoa Kỳ được phái đến hoạt động tại vùng Biển Đông. Gần đây nhất là sự kiện một chiếc P8 Poseidon và một chiếc P3 Orion đã yểm trợ khu trục hạm USS Lassen nhân chuyến tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Xu Bi mà Trung Quốc vừa bồi đắp ở vùng quần đảo Trường Sa.
Trước đó, vào tháng Năm, Hải quân Trung Quốc đã tung ra tám thông điệp cảnh báo nhắm vào phi hành đoàn của một chiếc P8 của Mỹ bay gần quần đảo Trường Sa. Sự cố đã được đài Truyền hình Mỹ CNN, có phóng viên tháp tùng theo chuyến bay, loan tải rộng rãi.
Tuy nhiên, cho đến nay, các chiếc P8 thường xuất phát từ Nhật Bản và Philippines. Với đèn xanh của Singapore, loại phi cơ tuần thám này kể như được bố trí sát cạnh khu vực Biển Đông cần giám sát.
Hoa Kỳ và Singapore là hai nước có quan hệ quốc phòng lâu đời. Quyết định cho Mỹ triển khai loại phi cơ P8 ở Singapore nằm trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác Quốc phòng được Tăng cường vừa được Bộ trưởng Quốc phòng hai bên ký kết.
Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, sau đợt đầu tiên trong tháng 12 này, sắp tới đây còn có nhiều đợt triển khai khác. Được quyết định vào thời điểm căng thẳng tăng cao ở Biển Đông do các hành động áp đặt chủ quyền của Trung Quốc, việc Singapore cho Mỹ bố trí phi cơ tuần thám tối tân trên lãnh thổ của mình có khả năng Trung Quốc tức giận.
Washington đã liên tục chỉ trích Trung Quốc về việc xây dựng đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, và đã phô trương uy thế vào hạ tuần tháng 10 vừa qua bằng một hải vụ mệnh danh là « bảo vệ quyền tự do hàng hải » trong vùng 12 hải lý quanh một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc. Động thái này được nối tiếp trong tháng 11 bằng phi vụ tuần tra do hai oanh tạc cơ chiến lược B-52 thực hiện trên bầu trời Biển Đông.

Không có nhận xét nào: