Pages

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Tập Cận Bình kêu gọi “Chủ quyền mạng”

Image copyrightReuters
Image captionÔng Tập Cận Bình phát biểu tại Hội thảo Internet Bắc Kinh lần thứ hai
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia tôn trọng “chủ quyền trên mạng” của nhau và tôn trọng các mô hình quản trị internet khác biệt tại Hội nghị Internet Quốc tế Bắc Kinh.
Ông Tập nói các quốc gia có quyền chọn lựa cách phát triển và điều chỉnh hệ thống internet của riêng mình.
Ông phát biểu tại Hội nghị Internet Quốc tế do Bắc Kinh tài trợ, vừa diễn ra tại tỉnh Chiết Giang.
Trung Quốc bị phê phán vì chính sách internet khắc nghiệt của mình. Quốc gia này chặn hàng loạt website lớn và kiểm duyệt nội dung trên mạng.

Phóng viên John Sudworth của BBC có tham dự hội nghị. Ông nói bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình là dấu hiệu rõ ràng cho thấy an ninh và kiểm soát internet đã được nâng lên cấp độ ưu tiên quốc gia.
Thông điệp của ông Tập là Trung Quốc, với 650 triệu người sử dụng internet, lẽ ra phải có tiếng nói trong việc xây dựng các nguyên tắc toàn cầu, và họ cũng nên bao gồm cả quyền quyết định kiểm duyệt hay chặn các trang web – phóng viên BBC nói.
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã cảnh báo các công ty nước ngoài và chính phủ không nên tham dự hội nghị vì sự có mặt của họ, như tổ chức này nói, sẽ biến họ thành kẻ đồng lõa với chế độ kiểm duyệt nơi gần 40 nhà báo đã bị bỏ tù vì các nội dung họ đăng trên mạng.

'Chủ quyền quốc gia trên mạng'

Sự kiện này đã diễn ra lần thứ hai, có sự tham gia của các lãnh đạo từ Nga, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan vàTajikistan, và đại diện của các tập đoàn công nghệ.
Phóng viên BBC nói hội nghị năm ngoái đã kết thúc như một trò cười khi nhà tổ chức nỗ lực ép cho ra một “tuyên bố chung” ngay tại cửa khách sạn của các đại biểu, yêu cầu họ ký vào một quan điểm của Trung Quốc về quyền của nước này với “chủ quyền quốc gia trên mạng”.
Image copyrightOther
Image captionThủ tướng Nga Dmitry Medvedev tham dự hội nghị với ông Tập Cận Bình
Ngày thứ Tư 16/12, ông Tập Cận Bình cũng nhắc lại lời kêu gọi các nước cùng hợp tác vì an ninh mạng.
Ông nói không quốc gia nào nên “làm bá chủ trên mạng” hay tham gia các hoạt động phá hoại an ninh quốc gia của nước khác, theo thông cáo được tường thuật bởi hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã.
Trung Quốc đã có đụng độ với Hoa Kỳ trong các cáo buộc tấn công trên mạng, cả hai bên buộc tội lẫn nhau xâm nhập hệ thống mạng để đánh cắp các thông tin thương mại và chính phủ.
Ông Tập ủng hộ một hệ thống quản trị mạng toàn cầu để “ngăn chặn việc lạm dụng công nghệ thông tin, phản đối việc giám sát và tấn công trên mạng, và chống lại chạy đua vũ trang trên mạng”.
Ông nói: “Không nên có chủ nghĩa đơn phương. Các quyết định không nên được quyết định bởi một bên kêu gọi tấn công hoặc một vài bên tự thảo luận với nhau. ”

Không có nhận xét nào: