Pages

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Vụ “thành ủy Bạc Liêu” vẽ nên bức tranh nào?

Càng gần đại hội 12 của đảng cầm quyền, những vụ lùm xùm liên quan đến “thân nhân” cùng tài chính đảng càng lộ rõ. Mới đây nhất là vụ “thành ủy Bạc Liêu”.
Văn bản đòi tiền của bệnh viện đối với Thành ủy Bạc Liêu
Không chỉ thâm lạm về tài chính, Thành ủy Bạc Liêu còn bị bệnh viện đòi tiền và phát sinh đủ thứ hổ lốn. Nói tóm lại, đây là một vụ bê bối và quá xấu mặt đối với giới lãnh đạo địa phương này.

Trước hết, cần chú ý là trong nhiều năm qua, hiện tượng vụ việc lem nhem tài chính đảng đã bị các cơ quan chức năng giấu biệt cả ở cấp địa phương lẫn trung ương. Lý do đơn giản là khối đảng không muốn vạch áo cho người xem lưng. Do đó, dư luận xã hội ít khi được chứng kiến những vụ việc tung tóe như “thành ủy Bạc Liêu”, mặc dù hàng năm Ủy ban kiểm tra trung ương vẫn phát đi vài báo cáo, trong đó thông báo ngắn gọn đã kỷ luật lãnh đạo X, cán bộ Y… ở vài ba địa phương nào đó.
Nhưng hiện tượng vụ “Thành ủy Bạc Liêu” đã mau chóng lan truyền trên báo chí nhà nước cho thấy hai việc: đảng cầm quyền không thể che giấu nổi những khuất tất trong nội bộ. Chi tiết nữ nhân viên kế toán thuộc Văn phòng thành ủy Bạc Liêu không những bất hợp tác trong việc báo cáo thu chi tài chính mà còn cầm bình trà đập bể ngay trước mặt Phó bí thư thành ủy Bạc liêu đã cho thấy một không khí hỗn quân hỗn quan đang dâng cao trong đảng.
Cũng có khả năng một thế lực chính trị (cấp địa phương và có thể cả cấp trung ương) muốn lợi dụng vụ việc lùm xùm này, mượn tay báo chí để triệt hạ thế lực chính trị khác. Khả năng sau là có cơ sở, do thời điểm xảy ra vụ “Thành ủy Bạc Liêu” ngay trước đại hội đảng 12.
Một nguyên do khác dẫn đến vụ “thành ủy Bạc Liêu” là tình trạng thảm thiết của ngân sách quốc gia. Như tiết lộ vào đầu tháng 11/2015 của Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh, ngân sách trung ương chỉ còn 45,000 tỷ đồng mà “không biết phân bổ cho cái gì’. Nạn cạn kiệt ngân sách trung ương lại dẫn đến tình trạng thắt chặt đối với ngân sách bên đảng (khoảng 2,000 tỷ đồng mỗi năm cho các cơ quan trung ương), cũng như đối với các cơ quan tỉnh ủy, thành ủy cấp địa phương.
Từ giữa năm nay, đã có nhiều thông tin ngoài lề về khả năng ngân sách khối đảng năm 2016 sẽ bị co hẹp rất đáng kể. Đó cũng là nguồn cơn dẫn đến hiện tương một số lãnh đạo tỉnh thành liên tục tổ chức đoàn đi nước ngoài trước khi “hạ cánh” (như vụ cán bộ sắp về hưu đi nước ngoài học… xổ số) – một dộng tác “xài cho hết số dư”, bất chấp ngân sách luôn thiếu hụt.
Sau phong trào một số lãnh đạo trung ương và tỉnh thành tìm đường đưa con cái mình “vươn lên một tầm cao mới” về chức vụ, những vụ việc bê bối tài chính như “thành ủy Bạc Liêu” đã tiếp thêm một dấu hiệu rất rõ rệt về cơn khủng hoảng trong đảng cầm quyền đang dần lan rộng trước, trong và cả sau đại hội 12. 
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào: