Pages

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Bà Aung San Suu Kyi thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Miến Điện

AFP photo/Christophe Archambault
Lãnh tụ đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi,
 được vây quanh bởi những người ủng hộ và
báo chí trên đường đến phòng phiếu
hôm 01-04-2012.
RFA

Lãnh tụ đối lập, khôi nguyên hoà bình Aung San Suu Kyi thắng lớn trong cuộc bầu cử bổ sung tại Miến Điện ngày hôm nay, với 99% phiếu bầu cho bà tại đơn vị bầu cử Kawhmu, thuộc Yangon.
Hằng trăm người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi hoan hô nồng nhiệt, có người bật khóc, vào lúc nhà dân chủ nổi tiếng được coi là sẽ chính thức trở thành dân biểu sau 22 năm tù đày, quản chế dưới tay nhóm quân nhân cầm quyền.
Sáng nay khoảng 6 triệu cử tri Miến Điện bầu Quốc Hội. Các thùng phiếu trên toàn quốc mở cửa vào lúc 6 giờ sáng và đóng cửa vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày.
Tổng thư ký khối ASEAN Surin Pitwuwan tuyên bố tại Phnom Penh rằng cuộc bầu cử được tiến hành trôi chảy, không có trở ngại gì nghiêm trọng.
Một đại biểu trong phái đoàn quan sát của EU, dân biểu Ba Lan Malgorzata Wasilewska, nói những sự bất thường xảy ra là vì thiếu kinh nghiệm và kiến thức về tổ chức bầu cử, không do ý đồ xấu.


Liên Đoàn Toàn Quốc gia Vì Dân Chủ (NLD) do bà Aung Shan Suu Kyi lãnh đạo ra ứng cử để giành 44 ghế trong 660 vị trí dân biểu trong Quốc hội Miến hiện nay. Tỉ lệ thành công của Liên đoàn sẽ cho thấy mức độ thực tâm đổi mới dân chủ hoá của chính phủ Thein Sein.
Con số mà NLD kỳ vọng thành công không làm cho đảng cầm quyền của Tổng thống Thein Sein lo ngại, tuy nhiên sự có mặt của khôi nguyên Hoà Bình Aung Shan Suu Kyi tại quốc hội sẽ biến đổi bộ mặt chính trị của đất nước này một cách sâu rộng và do đó sẽ nâng cao tính hợp pháp và dân chủ của quốc hội Miến vốn bị xem là hình thức của đảng cầm quyền.
Đây là lần bầu cử thứ ba tại Miến Điện trong vòng nửa thế kỷ vừa qua. Năm 1990 đảng NLD thắng lớn nhưng bị chính quyền quân sự Miến huỷ bỏ kết quả bầu cử. Một nhóm quân nhân chiếm chính quyền, chuyên quyền, tự lập chính phủ độc tài.
Lần bầu cử thứ hai vào năm 2010 khiến ông Thein Sein thắng cử, nhiều lãnh đạo quân sự lần lượt từ chức hay về hưu.
Tổng thống Thein Sein đã ký lệnh trả tự do cho bà Aung Shan Suu Kyi sau 7 năm bị quản chế tại gia.
Cuộc bầu cử bổ sung lần này chính phủ Miến đã cho phép một số quan sát viên quốc tế gồm 5 người trong tổ chức ASEAN và báo chí ngoại quốc có mặt để đánh giá tình hình tự do của cuộc bầu cử sau khi đảng NLD tố cáo chính quyền có những động thái không công bằng trứơc đó.
Người ta vẫn chưa chắc chắn lắm về ngày công bố kết quả bầu cử tuy nhiên kết quả này sẽ là tiền đề để Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm Visa cũng như các hoạt động tài chánh của chính phũ Miến tại Hoa Kỳ.
Riêng EU sẽ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gỗ, đá quý và kim loại của Miến Điện vào EU.

Không có nhận xét nào: