Pages

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Bạc Hy Lai bị cáo buộc 7 tội danh nghiêm trọng.

(VnMedia) - Trong khi quá trình điều tra đang tiếp diễn, chính quyền trung ương Trung Quốc đã đưa ra 7 tội danh nghiêm trọng mà cựu Bí Thư Thành uỷ Trùng Khánh có thể phải đối mặt, trong đó có tội danh lạm dụng truyền thông để công kích các nhà lãnh đạo đảng cấp cao, nghe lén điện thoại,...
Các tội danh của Bạc Hy Lai bao gồm:

Thứ nhất, dung túng cho người thân tham ô nhận hối lộ. Vợ ông bà Cốc Khai Lai là nghi phạm liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood;

Thứ hai, vi phạm nghiêm trọng kỉ luật của tổ chức, không thông qua sự đồng ý của Bộ Công an, tự ý bãi miễn chức vụ Giám đốc sở công an của ông Vương Lập Quân, tự ý rời Bắc Kinh về Trùng Khánh trong thời gian họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc hồi tháng 3 vừa rồi;


Thứ ba, là lãnh đạo chủ chốt, nhưng lại có quan hệ mật thiết với doanh nhân nước ngoài có quan hệ với tổ chức tình báo nước ngoài, gây nguy hại đến an ninh quốc gia. Đó là việc có quan hệ hợp tác với Neil Heywood, một doanh nhân người Anh được cho là có quan hệ với Cơ quan tình báo MI-6;

Thứ tư, thao túng, lợi dụng các trang mạng và báo chí nước ngoài để công kích lãnh đạo Đảng và nhà nước;

Thứ năm, nghe lén điện thoại của lãnh đạo nhà nước, can dự vào công tác của Cục cảnh vệ Trung ương;

Thứ sáu, coi thường pháp luật, lợi dụng việc chống tội phạm có tổ chức vào mục đích không lành mạnh, gây rối loạn hệ thống chính trị, phá hoại trật tự kinh tế thị trường;

Thứ bảy, xây dựng tập đoàn chính trị tại Trùng Khánh, lợi dụng nhân dân để có những hành động theo kiểu Cách mạng văn hóa, xa rời phương châm, đường lối của Trung ương.

Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu chống tham nhũng
Cũng liên quan đến vụ bê bối của Bạc Hy Lai, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cảnh báo rằng chính phủ sẽ mất quyền lực nếu không thực hiện ngay những biện pháp chống tham nhũng, chống lạm quyền và xây dựng bộ máy trong sạch.

Ông Ôn nhấn mạnh yêu cầu chống tham nhũng, giám sát tệ nạn lộng quyền, và thúc giục các cán bộ quan chức phải tiếp tục làm việc vì "một chính phủ trong sạch trong năm 2012".

Bài bình luận này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Ủy viên bộ Chính trị Bạc Hy Lai bị mất ghế vì "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Vợ ông Bạc là Cốc Khai Lai đã bị tạm giữ vì nghi ngờ thực hiện vụ giết một doanh nhân người Anh tên là Neil Heywood.

Trong bài báo có tựa đề "Thực thi quyền lực dưới ánh mặt trời", ông Ôn viết rằng tất cả các cấp chính quyền phải được giám sát bởi nhân dân, và rằng cần có các biện pháp thanh tra kiểm tra nghiêm ngặt hơn nữa với giới chức.

"Tệ tham nhũng đã tràn lan bởi "sự tập trung quyền lực và thiếu giám sát hiệu quả", ông Ôn nhận xét. Ông cũng cảnh báo rằng "bản chất của chế độ có thể bị thay đổi" và đi đến cáo chung nếu vấn đề này không được giải quyết hợp lý.

Vụ việc của ông Bạc Hy Lai vừa rồi được truyền thông chính thức của Trung Quốc đánh giá là "bước đi kiên quyết" của chính phủ trong việc chống tham nhũng và lạm quyền.

Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi chính phủ tăng cường quản lý các quan chức có vợ hoặc con đang sinh sống ở nước ngoài. Ông cho rằng chính phủ cũng phải cấm các nhà lãnh đạo tham gia những "hoạt động xa hoa" do chính phủ hoặc những người bị tác động bởi chính phủ trả tiền.



(tổng hợp)

Không có nhận xét nào: