Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Báo chí châu Âu lo ngại thế đang lên của phe cực hữu tại Pháp


Kết quả vòng một bầu cử tổng thống Pháp chiếm trang nhất nhiều nhật báo châu Âu.
REUTERS/Eric Gaillard

Tú Anh
Phần lớn báo chí tại châu Âu không tin Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có thể tái đắc cử vì đã bị cử tri « ghét bỏ ». Mặc khác họ lo âu trước tỉ lệ « lịch sử » của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia bị xem là « mối nhục » của nền dân chủ.

Theo báo chí Anh thì chỉ có « phép lạ » mới cứu được ghế tổng thống của ông Nicolas Sarkozy. Bình luận về kết quả bầu cử tổng thống vòng một tại Pháp, nhật báo Times thuộc khuynh hướng trung hữu ghi nhận rằng Tổng thống Pháp đang « trực diện với thất bại » và kết quả vòng hai tùy thuộc vào « quyết định » của bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu với gần 18% phiếu.


Nhật báo cánh tả The Guardian cũng không tin là ông Sarkozy khó có thể tiếp tục lãnh đạo nước Pháp trước ứng cử viên đảng Xã hội François Hollande. Tuy hoan nghênh tỉ lệ phiếu của nhân vật đang « cỡi trên đầu sóng » của lực lượng cánh tả nhưng The Guardian cho rằng niềm vui này bị số phiếu kỷ lục của phe cực hữu làm giảm cường độ.

Đối với báo chí Đức, tuần báo Der Spiegel ra ngày thứ hai nhận định là « người dân Pháp đã biểu lộ sự thất vọng và phẫn nộ đối với Tổng thống của họ khi thấy tình trạng sa sút của quốc gia » và một phần công luận thuộc khuynh hướng bình dân đã « nghe theo thông điệp đáng tin cậy » của bà Marine Le Pen.

Báo Berliner Zeitung gọi tỷ lệ phiếu 18% của phe cực hữu là “nỗi nhục » của nền dân chủ trong khi các tờ báo kinh tế không tin cậy vào cánh tả của Pháp. Báo Handelsblatt cho rằng ông François Hollande nếu lên làm tổng thống sẽ là người « ít kém nhất trong những người kém », trong khi Financial Times Deutschland nhận định kết quả vòng một tại Pháp chỉ phản ảnh điều duy nhất là « tâm lý chán ghét Sarkozy ».

Trong khi đó thì báo chí tại Bỉ như tờ Le Soir nhận định là Tổng thống mãn nhiệm tại Pháp đã « lấy lại những lập luận cực đoan của phe cực hữu khiến cho cử tri cánh hữu truyền thống phải bực mình ».

Cùng nhận định trên, báo La Republca của Ý cho rằng ông Sarkozy phải tranh thủ lá phiếu của phe cực hữu sau khi bị « trúng đòn » cảnh cáo.

Tại Bắc Âu, nhật báo chính trị Đan Mạch, Politiken phân tích rằng ông François Hollande có thể tin cậy vào toàn lực của cử tri cánh tả trong khi Tổng thống mãn nhiệm sẽ vất vả thuyết phục cử tri của bà Le Pen trong vòng hai vào ngày 06/05/2012 tới.

Thế đang lên của phe cực hữu tại Pháp cũng làm cho giới lãnh đạo Châu Âu lo ngại.

Thủ tướng Đức Angela Merkel xem « tỉ lệ cao này là mối âu lo ». Tại Luxembourg, nơi đang diễn ra hội nghi cấp ngoại trưởng, nhiều phản ứng đã được ghi nhận. Ngoại trưởng Jean Assenlborn của Luxembourg chỉ trích Tổng thống Pháp đã mở đường cho phe cực hữu, khi khai thác lập luận của phe này, đi ngược lại tinh thần Liên Hiệp Châu Âu về di dân nhập cư và về quyền tự do đi lại. Ngoại trưởng Đan Mạch, Villy Sovndal, Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu và đồng sự Thụy Điển Carl Bilt cảnh báo những lập trường « bất bao dung » chống lại xã hội tự do ở châu Âu.

Không có nhận xét nào: