Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Những người tị nạn đến Úc Đại Lợi bị chìm tàu miền đông đảo Java.



Tin Malang - Các nhà chức trách Nam Dương hôm qua tìm thấy ít nhất là 48 người tị nạn quốc tịch Afghanistan, sau khi một chiếc tàu chở gần một trăm người bị lật úp ngoài khơi bãi biển Gedangan nằm ở phía đông tỉnh Java. Cảnh sát địa phương nói con tàu gặp phải động cơ hỏng hóc trong vùng nước nông. Chiếc tàu chở 83 người từ Afghanistan, phần đông là nam giới nhưng cũng bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, trên đường tiến thẳng đến Úc Đại Lợi. Cảnh sát cho biết họ không tìm thấy những người còn lại. Những người tị nạn cho biết hầu hết trong số họ đều được ghi danh và có thư giới thiệu từ Văn phòng Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, gọi tắt là UNHCR, và họ muốn đi đến Úc Đại Lợi để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.


Một người tên Jamdad Khalidad cho biết đây là lần thứ hai ông không đến được bờ biển Úc Đại Lợi. Ở lần thứ nhất ông bị đưa vào một trung tâm tị nạn ở Bogor, trong thời gian đó ông có thời gian học thêm ngôn ngữ địa phương. Ông sử dụng ngôn ngữ Nam Dương rất lưu loát và nói, ông muốn được an toàn, muốn con cái được ăn học tử tế, ông không muốn quay trở lại Afghanistan bởi vì Taliban, Osama, Karzai và người Hoa Kỳ không muốn tình hình tại đó được an toàn. Ông nhấn mạnh Afghanistan không phải là nơi thích hợp để nuôi sống gia đình ông. Mặc dù không có con số tử vong nào được báo cáo, cảnh sát địa phương vẫn cố gắng tìm kiếm những người còn lại cùng có mặt trong chuyến đi nhưng dường như đã biến mất.

Riêng 48 người nói trên được cảnh sát đưa vào nhà tạm giam trong thị trấn Pasuruan gần đó, để họ có thể điều tra thêm. Việc các thuyền nhân vượt qua hải phận Nam Dương sang Úc tị nạn càng ngày càng gia tăng, đã tạo nên một cơn đau đầu về chính trị cho các vị lãnh đạo của hai nước nói trên. Từ lâu người tị nạn từ Sri Lanka, Afghanistan, Iran và các nơi khác đã được mượn vùng biển Nam Dương như một điểm trung chuyển trong các cuộc hành trình nguy hiểm để nhắm đến mục tiêu là Úc Đại Lợi.
SBTN.

Không có nhận xét nào: