Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Đá bóng giao hữu ở Trường Sa

Quân và dân Việt Nam trên đảo
Trường Sa lớn - hình minh họa
Hải quân Philippines cho hay họ sẽ cùng phía Việt Nam đá bóng giao hữu ở Trường Sa để 'xây dựng niềm tin' và giảm căng thẳng, theo một thỏa thuận từ cuối năm ngoái.
Các hãng thông tấn hôm nay 10/4 trích lời Phó Đô đốc Alexander Pama, tư lệnh Hải quân Philippines, nói "cuộc tranh tài vui vẻ" là một phần của thỏa thuận rộng hơn ký với Việt Nam vào tháng 10/2011.
Theo đó thỏa thuận này, hải quân Việt Nam và Philippines sẽ có các bước đi nhằm xây dựng niềm tin và chia sẻ tin tức giúp họ "ứng phó tốt hơn" trước các vụ va chạm trên biển ở quanh vùng Trường Sa.

Hiện chưa thấy Trung Quốc phản ứng gì nhưng hãng AP viết rằng nước này, vốn "đòi chủ quyền gần như toàn bộ biển Nam Trung Hoa" có nhiều khả năng sẽ phản đối màn diễn của "đồng minh quân sự" như vậy trong vùng tranh chấp.
Hãng tin AP nói họ đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nhưng chưa nhận được phản hồi.
'Làm ấm quan hệ'
"[Giao lưu bóng đá] sẽ giúp làm giảm căng thẳng"
Thiếu tá hải quân Philippines
Hãng tin này trích lời thiếu tá Eugenio Bito-onon, người phụ trách một cộng đồng dân cư nhỏ ở Pag-asa, một trong số các đảo thuộc quần đảo Trường Sa do Philippines giữ, đã hoan nghênh sáng kiến làm nồng ấm thêm quan hệ với phía Việt Nam.
Quân đội Việt Nam hiện đóng trên đảo Song Tử Tây (Southwest Cay), chỉ cách đảo Pag-asa (Thị Tứ) vài cây số.
Thiếu tá Bito-onon nói với hãng tin AP qua điện thoại rằng giao lưu bóng đá “sẽ giúp làm giảm căng thẳng và hiểu được [là cần tránh] cuộc chiến bằng súng đạn,”
Ông cũng nói, “Thật tốt nếu họ đá bóng, sau rồi ăn cùng bàn...hơn là không có thông tin liên lạc gì với nhau.”
Gần đây nhất, Việt Nam và Philippines được nói đã đồng ý về chủ đề Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh Asean ở Phnom Penh, Campuchia.
Các nhà quan sát nói càng gần đây, Hà Nội và Manila càng sát lại gần nhau để đối phó với Trung Quốc tại vùng Biển Đông.
Báo Philippines Star, hôm 9/4 vừa đăng tin cho biết Việt Nam ủng hộ lập trường của Philippines về cách tiếp cận đa phương để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.
Việt Nam, một trong sáu bên có tranh chấp ở quần đảo Trường Sa, đã ủng hộ đề xuất của Philippines về cách tiếp cận đa phương để giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng cách thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Asean, theo tờ báo Philippines.
Người phát ngôn của Tổng thống Philippines cũng dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, đã có tuyên bố trên tại Hội nghị thượng đỉnh Asean ở Phnom Penh hồi tuần trước.

Không có nhận xét nào: