Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Thu hồi đất ở VN ‘phải đảm bảo hài hòa’

Vụ Tiên Lãng buộc Thủ tướng Dũng phải
vào cuộc hồi tháng Hai năm nay.
Thủ tướng Dũng ra thông báo bồi thường đất cho nông dân phải thực hiện điều ông gọi là “đảm bảo hài hòa lợi ích các bên”.
Trang web của văn phòng chính phủ đưa tin “Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đổi mới chính sách bồi thường cho nông dân khi Nhà nước hoặc doanh nghiệp thu hồi đất, khi thu hồi đất phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội”.
Về chính sách đất đai thông báo nói Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan hữu quan “đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho nhân dân”.

“Nhà nước cần có quy hoạch sử dụng đất một cách khoa học, cụ thể cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; hạn chế tối đa việc lấy đất nông nghiệp, đất lúa”,
“Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cơ chế để nông dân vay vốn không phải nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể”, Bấm thông báo cho hay.
Giới quan sát nói hiện còn quá sớm để đánh giá về việc thực thi điều thông báo nói là "đồng ý về nguyên tắc".
Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vào năm ngoái đưa ra kiến nghị nhằm để họ có tiếng nói từ đầu trong việc xây dựng các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
'Không xáo trộn'
Vụ cưỡng chế đất sai thủ tục đã gây bức xúc trong công chúng.
Vào tuần trước Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang có buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Trả lời Bấm câu hỏi về việc nhà nước sẽ xử lý như thế nào vào thời điểm năm sau (2013) sẽ hết thời hạn giao đất nông nghiệp 20 năm theo nghị định 64, ông Quang dẫn chiếu tới Luật đất đai 2003 và Nghị định hướng dẫn 181, nói rằng “đối với hộ gia đình được giao đất lấy mốc thời điểm là năm 1993, thì tới đây vẫn được tiếp tục sử dụng đất đó”.
Tuy nhiên ông nói thêm là “Thẩm quyền là thuộc Quốc hội, nhưng chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội theo hướng như vậy. Việc sử dụng đất vẫn giữ ổn định, không xáo trộn”.
Điểm đáng chú ‎ý là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói thêm rằng “có một số loại đất không thuộc đối tượng trên, như đất bãi bồi ven sông, ven biển, thì sau khi hết thời hạn, nếu hộ gia đình có nhu cầu sử dụng tiếp, họ cần tiến hành các thủ tục để gia hạn sử dụng”.
Thông báo số 129/TB-VPCP của chính phủ phản hồi về kiến nghị của Hội Nông dân được đưa ra khoảng hơn ba tháng kể từ khi xảy ra vụ cưỡng chế thu hồi đất với gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng.
Vụ này đã trở thành sự kiện chính trị lớn tại Việt Nam thời gian qua và buộc Thủ tướng Việt Nam phải vào cuộc sau phản ứng mạnh của nhiều đảng viên và cựu lãnh đạo đối thể hiện sự bất bình đối cách hành xử của hệ thống chính quyền cấp địa phương.
'Tin quá liều lượng'
Nhà chức trách Việt Nam nhắc nhở báo chí trong nước do đưa tin "quá liều lượng".
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Báo chí Đỗ Quý Doãn được dẫn lời nói tại Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc rằng “Một số thông tin, bình luận có tính suy diễn, cho rằng, gốc của vấn đề, vụ việc là do sở hữu toàn dân về đất đai trong khi thực ra, nguyên nhân chủ yếu do nhận thức, thực hiện sai các quy định pháp luật đất đai về cho thuê đất, thu hồi đất, cưỡng chế đất cũng như do các quy định về quản lý đất đai thiếu đồng bộ, chống chéo, phức tạp.”
Ông Doãn tiết lộ Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông đã “bốn lần nhắc nhở, định hướng nhưng có một số tờ báo vẫn thông tin dồn dập, quá liều lượng cần thiết, mất cân đối với những vấn đề quan trọng khác của đất nước”.
Đại sứ quán Anh tại Hà Nội vào ngày 14/02 trong thông cáo trên trang web nói vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng đặt ra vấn đề về quyền sử dụng đất và công tác quản lý nhà nước ở Việt Nam.
Theo thông cáo, kết luận của Thủ tướng Việt Nam sau cuộc họp ngày 10/02 “tạo ra cơ hội tốt để xem xét cơ chế bảo đảm cho pháp quyền được thực hiện phù hợp và công khai đối với quyền của công dân; và bảo đảm các chính quyền trung ương, tỉnh, địa phương phải chịu trách nhiệm thông qua một quá trình minh bạch, không bị can thiệp chính trị”.
Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại VN. Tiến sỹ Antony Stokes cũng đã viết một Bấm blog về tương lai của truyền thông Việt Nam theo sau các diễn biến về vụ nhà nông Đoàn Văn Vươn bị cưỡng chế.

Không có nhận xét nào: