Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Chiến hạm Nga thăm Việt Nam

Khu trục hạm Đô đốc Tributs
Ba chiếc tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm thiện chí Việt Nam đến ngày 11/4.
Đoàn tàu gồm ba chiếc: tàu chống ngầm hạng nặng Đô đốc Tributs, tàu chở dầu hạng trung Pechenga và tàu kéo MB-37, do một Đại tá Hải quân chỉ huy.
Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết đoàn tàu thăm Việt Nam trong hành trình trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống cướp biển ở Vịnh Aden ở châu Phi.
Các tàu này đã đến Vịnh Aden vào ngày 12/1 và hộ tống năm đoàn tàu thương mại kể từ đó.
Hãng tin Nga nói các tàu chiến nước này đã hộ tống thành công hơn 130 tàu thương mại của nhiều quốc gia khác nhau qua các vùng nước có nguy cơ cướp biển ngoài khơi Somalia kể từ năm 2008.
Đó là năm mà Nga quyết định tham gia sứ mệnh chống cướp biển quốc tế ở khu vực này.

Giao lưu thể thao
Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngoài việc chào xã giao lãnh đạo TP. HCM và giới chức quân đội, các thủy thủ tàu sẽ "giao lưu thể thao" với Hải quân Việt Nam và Quân khu 7.
Kể từ năm 2001, đây mới là lần thứ hai có việc tàu Hải quân Nga thăm TP. HCM.
Trước đó, hãng Interfax dẫn thông cáo của Quân khu Viễn Đông Nga cho hay mục đích chính trong chuyến dừng chân của tàu Đô đốc Tributs là để cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi và tiếp nhiên liệu.
Cách đây một năm, tàu Đô đốc Vinogradov cũng thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, đã thăm Đà Nẵng trên đường trở về từ châu Phi.
Giới quan sát cho rằng, việc các tàu chiến lớn của Nga đến các cảng chính của Việt Nam cho thấy sự hợp tác ngày càng mở rộng giữa hải quân Việt Nam và hải quân Nga, đặc biệt là Hạm đội Thái Bình Dương.
Nga đã và đang đóng vai trò hàng đầu trong quá trình hiện đại hóa quân sự của Việt Nam.
Hai chiến hạm tuần tra cao tốc lớp Projekt 10412 Svetlyak dự kiến sẽ được chuyển cho Việt Nam vào tháng Năm này.
‘Quay trở lại Việt Nam’
Nga đã bày tỏ nguyện vọng được “quay trở lại Việt Nam” với một địa chỉ thường xuyên sau khi hải quân Nga chính thức rút khỏi quân cảng Cam Ranh mà Hạm đội Thái Bình Dương từng quản lý cho tới năm 2002.
Căn cứ Cam Ranh khi đó có hai cầu cảng lớn cho tàu và tàu ngầm, cùng khoảng 30 nhà xưởng có đủ máy móc, và một đường băng.
Được biết, tàu khu trục Đô đốc Tributs có lượng choán nước hơn 6.000 tấn và chiều dài là 163m.
Trên tàu có nhiều hỏa tiễn chống ngầm và phòng không, pháo và ngư lôi. Đô đốc Tributs cũng có trang bị sàn đỗ và kho chứa hai trực thăng.
Đây là một trong bốn chiến hạm lớp Udaloy mà Hạm đội Thái Bình Dương sở hữu, bên cạnh tuần dương hạm Varyag và khu trục hạm Bystryi, thuộc lớp Sovremenny.
Ngoài ra, hạm đội này còn có cơ số tàu ngầm lớn, gần 20 chiếc.
Mới đây Nga loan báo sẽ dành hơn 150 tỷ đôla cho việc hiện đại hóa hạm đội Thái Bình Dương trong thập niên tới.
Giới chuyên gia cho rằng một trong những lý do Nga bỏ tiền hiện đại hóa hạm đội Thái Bình Dương là vì Moscow muốn cho Trung Quốc thấy họ vẫn có quyền lợi ở các vùng chiến lược thuộc Á châu.

Không có nhận xét nào: