Pages

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Chủ tịch TQ bị ông Bạc Hy Lai "nghe lén"


Ông Bạc Hy Lai
Ông Bạc Hy Lai bị cáo buộc nghe lén các
cuộc nói chuyện của cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
Ông Bạc Hy Lai điều hành một hệ thông nghe lén tới tận cả Chủ tịch Trung Quốc, tờ New York Times của Hoa Kỳ đưa tin.
Trích dẫn "gần một chục người có các mối liên hệ với đảng", tờ báo viết ông Bạc Hy Lai, người vừa thất sủng, điều hành một hệ thống nghe lén khắp Trùng Khánh, nơi ông từng là Bí thư tỉnh.

Các viên chức của ông thậm chí còn nghe lén một cú điện thoại của ông Hồ Cẩm Đào, tờ báo viết.
Giới chức trách Trung Quốc không đả động gì tới việc nghe lén này trong các báo cáo về ông Bạc Hy Lai. Hiện vợ ông, bà Cốc Khai Lai đang bị điều tra về cái chết của một người Anh.

Bắc Kinh cũng đang điều tra ông Bạc Hy Lai về "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", trong khi bà Cốc đã bị bắt vì là nghi phạm trong vụ doanh gia người Anh Neil Heywood đột tử ở Trùng Khánh hồi tháng Mười Một năm 2011.
Chính quyền Trung Quốc nói họ tin rằng ông Heywood bị sát hại.
Ông Bạc Hy Lai đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông bị mất chức bí thư Trùng Khánh và ghế ủy viên Bộ Chính trị.
Thách thức trực tiếp
Chiến dịch nghe lén của ông Bạc bắt đầu cách đây vài năm khi ông có đợt trấn áp tội phạm quy mô lớn ở Trùng Khánh, theo New York Times.
Người đứng đầu chiến dịch là Vương Lập Quân, cảnh sát trưởng Trùng Khánh.
Báo New York Times nói trong các vụ nghe lén điện thoại bị phát hiện có cuộc nghe lén trao đổi giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và một bộ trưởng.
Ngoài ra cũng có vụ nghe trộm điện đàm giữa văn phòng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với người tiền nhiệm của ông Vương.
Chính quyền Bắc Kinh đã phát hiện và điều tra vụ này khiến quan hệ của ông Bạc và ông Vương bị rạn nứt.
New York Times dẫn lời một nguồn tin nói vụ nghe lén điện thoại "được xem như thách thức trực diện chính quyền trung ương."
'Ám ảnh an ninh'
Ông Vương đã chạy vào lãnh sự quán Hoa Kỳ hồi tháng Hai và kéo theo sự ngã ngựa của ông Bạc, người ông Vương lo sợ sẽ trừng phạt ông.
Phóng viên BBC ở Trùng Khánh, Martin Patience, nói ông Bạc và ông Vương bị ám ảnh về an ninh.
Anh dẫn lời một nguồn tin nói rằng ông Vương thường xuyên kiểm tra an ninh bốn khách sạn mà ông Bạc và các cộng sự hay lui tới, bao gồm cả khách sạn mà ở đó người ta thấy xác doanh gia người Anh Neil Heywood.
Vương Lập Quân
Vụ ông Vương chạy vào lãnh sự quán Hoa Kỳ hồi tháng Hai khiến ông Bạc ngã ngựa
Ông Vương cũng thử đồ ăn để đảm bảo không có chất độc trong đó trước khi ăn.
Các nguồn tin cũng nói ông Bạc đã cho xây lại khu nhà của chính quyền địa phương sau khi lên chức bí thư Trùng Khánh hồi năm 2007 và cho xây cả đường hầm tới văn phòng làm việc của ông.
Những tiết lộ mới nhất về nghe lén điện thoại cho thấy sự chia rẽ và nghi kỵ ở cấp cao nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo phóng viên BBC Damian Grammaticas từ Bắc Kinh.
Damian Grammaticas cũng nói ông Bạc được xem là nhân vật mị dân gây chia rẽ và không đáng tin cậy để cất nhắc lên những vị trí cao nhất trong đảng.
Vụ thất sủng của ông Bạc diễn ra khi Trung Quốc đang chuẩn bị có sự thay đổi nhân sự cao cấp vào tháng Mười năm nay.

Không có nhận xét nào: