Pages

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

‘Không cần sợ Mỹ trên Biển Đông’


Tàu hộ tống Trung Quốc Jiangwei 2
Hoàn cầu thời báo nói Trung Quốc có đủ sức
mạnh để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông
Trang mạng của Hoàn cầu thời báo, phụ bản có đường lối dân tộc chủ nghĩa của Nhân dân Nhật báo, vừa đăng bài xã luận dưới tiêu đề ‘Không cần sợ Mỹ trên Biển Đông’ vào tối thứ Tư ngày 25/4.
Sau đây là nội dung bài xã luận:

Hoa Kỳ và Việt Nam vừa khởi động một cuộc trao đổi hải quân năm ngày hôm thứ Hai (ngày 23/4) nhưng không có cuộc diễn tập bắn đạn thật nào.
Trong bối cảnh thế bế tắc giữa Trung Quốc và Philippines gần đảo Hoàng Nham (phía Philippines gọi là bãi cạn Scarborough) vẫn tiếp diễn và các cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines (Balikatan – Vai kề vai) đang diễn ra, cuộc trao đổi hải quân này có nhiều ý nghĩa.

‘Sẵn sàng cho chiến tranh’

Sức ép lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt ở Nam Hải (Biển Đông) đến từ Washington vốn dễ dàng giành được sự ủng hộ từ phía Manila và Hà Nội.
Trung Quốc phải một mình đương đầu với nhiều đối thủ trong khu vực.
Hiện tại Trung Quốc và Nga đang cùng diễn tập quân sự tại Hoàng Hải. Tuy nhiên điều này không giúp giải quyết vấn đề ở Biển Đông.
Hoa Kỳ không có cơ sở pháp lý để can thiệp vào các tranh chấp giữa Manila và Hà Nội với Trung Quốc. Bên cạnh việc bày tỏ sự ủng hộ đối với Manila và Hà Nội, các cuộc tập trận này không có nhiều ý nghĩa quân sự.
Trung Quốc không cần để ý đến vai trò của Washington trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ đề xuất chính trị nào có liên quan đến Biển Đông mà có sự tham dự của Washington cũng như bất cứ vai trò trung gian nào mà Washington tìm kiếm giữa Trung Quốc các bên tranh chấp khác ở Biển Đông.
"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ đề xuất chính trị nào có liên quan đến Biển Đông mà có sự tham dự của Washington cũng như bất cứ vai trò trung gian nào mà Washington tìm kiếm giữa Trung Quốc các bên tranh chấp khác ở Biển Đông."
Hoàn cầu thời báo
Trong các cuộc tranh chấp với Philippines và Việt Nam, Trung Quốc nên ưu tiên đàm phán trong khi vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc xung đột quân sự có khả năng xảy ra.
Một khi chiến sự nổ ra, Trung Quốc nên hành động quyết đoán để quét sạch lực lượng hải quân can dự của Mỹ. Nếu họ tiếp tục khiêu khích thì Trung Quốc nên sẵn sàng nâng quy mô cuộc chiến lên mức độ trung bình.
Trung Quốc nên chuẩn bị sẵn sàng cho sự can thiệp có khả năng xảy ra của Washington. Hoa Kỳ không có ý chí chiến lược để can thiệp vào một cuộc xung đột nghiêm trọng với Trung Quốc trên Biển Đông.

‘Chọn kẻ hung hăng nhất’

Trung Quốc sẽ không từ bỏ việc gây sức ép với Manila và Hà Nội do những lo ngại về Hoa Kỳ.
Trung Quốc nên thể hiện rõ ràng sự chân thành của mình trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông thông qua các phương tiện hòa bình, và tìm cách xác lập quy tắc ‘va chạm hòa bình’ ở khu vực này.
Ngay cả khi giao tranh nổ ra thì Trung Quốc không chỉ thực hiện các cuộc tấn công quyết đoán mà còn phải chấm dứt chiến sự một cách kịp thời.
Một số nhà quan sát Trung Quốc cho rằng dù cho Manila và Hà Nội có khiêu khích như thế nào đi nữa thì Trung Quốc cũng không đánh trả vào thời gian trước Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu này.
"Trung Quốc nên lựa chọn kẻ khiêu khích hung hăng nhất, tiến hành các cuộc tấn công toàn diện và gây sức ép về cả kinh tế, chính trị và quân sự."
Hoàn cầu thời báo
Chúng ta nên chứng tỏ suy nghĩ này là sai.
Thời gian gần đây đã chứng kiến các cuộc tranh chấp trên biển thường xuyên trong vùng biển gần với Trung Quốc. Tuy nhiên chúng ta có đủ sức mạnh để giải quyết vấn đề.
Trung Quốc nên lựa chọn kẻ khiêu khích hung hăng nhất, tiến hành các cuộc tấn công toàn diện và gây sức ép về cả kinh tế, chính trị và quân sự.
Nếu Trung Quốc bị nước ngập đến đầu gối thì các nước khác sẽ bị ngập đến cổ.

Không có nhận xét nào: