Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Cuộc ngưng bắn mong manh ở Syria dường như đang tồn tại

Hình: AP/SNN

VOA-Người Syria biểu tình ở Idlib, Syria hôm 12/4/12
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc -Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan nói ông rất phấn khởi vì những tin cho biết là cuộc ngưng bắn mong manh giữa binh sĩ chính phủ và quân nổi dậy tại Syria dường như đang được duy trì, dù có những vụ bạo động lẻ tẻ.
Trong khi tường trình cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm, ông Annan hối thúc Damacus tiến xa hơn nữa bằng cách đưa quân đội và vũ khí nặng ra khỏi những trung tâm dân cư lớn.

Các nhà ngoại giao cho biết ông Annan cũng nói với hội đồng là Syria không hoàn toàn tuân thủ các điều khoản của kế hoạch hòa bình ông làm trung gian vào tháng Ba vừa qua.
Tuy nhiên đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc nói chính phủ ông đã chấm dứt những cuộc tấn công và hy vọng phe dân quân đối lập cũng làm như vậy. Đại sứ Bashar Ja’afari nói “thời điểm của sự thật đã đến.”
Ông Ja’afari đổ lỗi cho các lực lượng chống chính phủ về một vài hành vi bạo động mà ông nói xảy ra sau khi hạn ngưng bắn đã qua.
Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói Moscow phấn khởi vì cuộc ngưng bắn nhưng các bên cần chứng tỏ “thận trọng tối đa” để giữ được cuộc ngưng bắn. Ông bày tỏ hy vọng là cho đến thứ Sáu, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ chấp thuận một nghị quyết cho phép những quan sát viên không vũ trang đến Syria để theo dõi cuộc ngưng bắn.
Đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông kêu gọi tất cả các bên làm tròn những cam kết quốc tế. Ông bày tỏ sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với kế hoạch hòa bình của ông Annan và lời yêu cầu có một phái bộ quan sát tại Syria.
Tuy nhiên các nhà hoạt động nhân quyền nói lực lượng Syria giết chết ít nhất 3 thường dân sau khi hạn chót ngưng bắn đã qua.
Những người này nói các cuộc tấn công xảy ra tại những khu vực trong đó có trung tâm chống đối Homs và Hama và lực lượng Syria vẫn còn đóng tại những khu vực này và được đặt trong tình trạng báo động cao.

Không có nhận xét nào: