Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Doanh nghiệp địa ốc kiệt sức


(VnMedia) - Mặc dù ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tiếp cận được vì không còn tài sản để thế chấp cho ngân hàng.

Sau khi Ngân hàng nhà nước phát đi thông tiếp về hạ lãi suất, nhiều ngân hàng thương mại đã đưa lãi suất huy động về 12%/năm như ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Techcombank, TienphongBank, ABBank... Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cũng giảm 1 – 2,5%/năm.
Mặc dù lãi suất cho vay đã giảm nhưng xem ra con đường để có thể tiếp cận được với nguồn vốn của ngân hàng vẫn còn nhiều chông gai khi nhiều doanh nghiệp bất động sản không còn có được cơ hội vay vốn.
Cơn bão tín dụng xảy ra năm 2011 dường như đã khiến cho các doanh nghiệp bất động sản kiệt sức khi vốn cạn, tài sản không còn nhiều, hàng tồn kho lớn… Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đã phải chấp nhận bán hoặc thế chấp tài sản cho ngân hàng để lấy vốn nên hiện không còn tài sản thế chấp.
Theo ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB Bất động sản, để có thể cầm cự trong cơn bĩ cực nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải mang tài sản là các bất động sản đi thế chấp tại ngân hàng hoặc bán 30-70% lượng cổ phần cho ngân hàng và các quỹ đầu tư. Hiện giờ, khi lãi suất đang dần hạ nhiệt thì các doanh nghiệp không đủ tài sản để thế chấp vay ngân hàng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp buộc phải đứng ngoài cuộc chơi.
Đại diện Hiệp Hội bất động sản Việt Nam cho rằng, giảm lãi suất hiện nay không phải là vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp mà việc cần giải quyết trước đó là các doanh nghiệp BĐS đang có khoản vay, chưa được xử lý thì gần như tất cả các DN lớn đang tham gia BĐS thì chưa thể hấp thụ được nguồn vốn mới. Vì vậy, giải pháp quan trọng lúc này là tháo gỡ cho doanh nghiệp bất động sản nếu như có sản phẩm cung ứng đúng nhu cầu thị trường, ngân hàng nên cho họ những gói vay mới để các doanh nghiệp tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn.
Bên cạnh đó, vấn đề nợ xấu và những tài sản thế chấp của doanh nghiệp hầu như đã chuyển vào thành tài sản thế chấp của ngân hàng. Ngân hàng định giá số tài sản này và giờ nếu có nguồn vốn mua lại số tài sản này với giá cả hai bên doanh nghiệp và ngân hàng chấp nhận được thì sẽ giải tỏa được cho doanh nghiệp khoản nợ xấu này để có thể tiếp cận khoản vay mới.

Không có nhận xét nào: