Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Du thuyền TQ trở về từ Hoàng Sa

Bản đồ Hoàng Sa
Hoàng Sa đã về tay Trung Quốc năm 1974
Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin một tàu du lịch đã hoàn tất hành trình ba ngày khảo sát dự án du lịch ở quần đảo Hoàng Sa.
Việt Nam đã phản đối việc du thuyền Công chúa Gia Hương (Coconut Princess) của Công ty TNHH Cổ phần Vận tải Eo biển Hải Nam chạy thử tuyến đường từ Tam Á ra đảo Đá Bắc ở quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố thuộc về mình.
Con tàu này, nhập từ Nhật Bản, đã cập cảng Tam Á hôm thứ Hai sau hành trình ba ngày ra Hoàng Sa.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Zhou Naijun, một viên chức của Công ty TNHH Cổ phần Vận tải Eo biển Hải Nam nói công ty của ông sẽ hoàn thiện kế hoạch du lịch dựa trên thông tin từ lần chạy thử này.

Trước đó, Phó Phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông tỉnh Hải Nam, ông Hoàng Bành, cho biết theo quy hoạch ban đầu, tàu du lịch Trung Quốc sẽ được phép ra đến đảo Phú Lâm, nhưng hành khách sẽ chỉ ở trên tàu.
Đảo Phú Lâm là một trong hai đảo lớn nhất thuộc nhóm đảo An Vĩnh, thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Ông Hoàng Bành nói: "Họ sẽ đi chơi quanh bãi phía bắc của Tây Sa, thưởng thức cảnh đẹp, nước xanh, trước khi quay về Hải Nam."
"Giai đoạn kế tiếp, chúng tôi sẽ xây tàu lớn hơn và có những cải tiến khác để đáp ứng nhu cầu hành khách hạng sang," ông nói.
Còn ông Zhou Naijun cho hay tuyến du lịch kéo dài khoảng 180 dặm, và hành trình khứ hồi mất khoảng hai ngày.
"Họ sẽ đi chơi quanh bãi phía bắc của Tây Sa, thưởng thức cảnh đẹp, nước xanh, trước khi quay về Hải Nam."
Hoàng Bành, Phó Phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông tỉnh Hải Nam
Ông Hoàng Bành tuyên bố việc phát triển du lịch ở Hoàng Sa "rất quan trọng" vì đây là tuyên bố chủ quyền với quần đảo mà Trung Quốc đã chiếm năm 1974 nhưng Việt Nam vẫn nói là của mình.
Ông nói phát triển du lịch cũng là dấu hiệu rằng chính quyền tỉnh Hải Nam đang quản lý hiệu quả các đảo.
Ba ngày sau chuyến đi của tàu Coconut Princess, Việt Nam lên tiếng gọi đây là việc làm "bất hợp pháp".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị trong một thông cáo đăng trên website của bộ này nói:"Việc làm trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)".
Ông Nghị nói Việt Nam đòi hỏi "Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc làm trên, nghiêm túc tuân thủ DOC, không có thêm hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông".
Ông cũng nhắc lại một lần nữa: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Không có nhận xét nào: