Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

TQ 'ngăn Philippines bắt ngư dân'

Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario
Ngoại trưởng Philippines Rosario triệu
Đại sứ Trung Quốc đến để tìm giải pháp
Philippines cho biết tàu hải quân nước này đã đối đầu với hai tàu hải giám của Trung Quốc hôm thứ Tư ngày 11/4 khi hai tàu này đang ngăn chặn việc bắt giữ ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông.
Tám tàu cá của Trung Quốc đang neo đậu phía ngoài bãi Scarborough trong vùng biển cách bờ biển phía tây Luzon, đảo chính của Philippines, 124 hải lý, chính quyền nước này cho biết.
Thông cáo của Bộ ngoại giao Philippines cho biết tàu đô đốc Gregorio Del Pilar, đã phát hiện 8 tàu cá trên hôm Chủ nhật ngày 8/4 trong khi đang tuần tra ở vùng biển này.
Sau đó, hai tàu hải giám Trung Quốc chạy đến khu vực hôm thứ Ba ngày 10/4, theo thông cáo.

Các tàu hải giám này chen vào giữa các tàu cá Trung Quốc và tàu Gregorio Del Pilar, do đó "cản trở việc bắt giữ các ngư dân Trung Quốc vi phạm", thông cáo cho hay.
“Tình hình vẫn không có tiến triển gì cho đến sáng nay (11/4),” thông cáo viết.
Cũng theo thông cáo này thì Bộ trưởng ngoại giao Philippines Alberto del Rosario đã liên hệ với Đại sứ Trung Quốc là bà Mã Cơ Thanh ngay buổi tối ngày mà tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện để nhấn mạnh rằng vùng biển đang xảy ra va chạm là ‘một phần không thể tách rời của lãnh hải Philippines’.
Ngoại trưởng del Rosario đã triệu bà Mã đến trụ sở Bộ ngoại giao Philippines vào sáng thứ Tư ngày 11/4 để đàm phán một giải pháp ngoại giao, theo thông cáo.
Sự cố này là đợt căng thẳng mới nhất giữa hai nước về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Trung Quốc một mực nói rằng họ có quyền chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông thậm chí đối với những vùng biển gần với bờ biển các nước tranh chấp khác và cách xa nước họ hàng trăm cây số.
Trong khi đó, phía Philippines nói rằng họ có chủ quyền đối với vùng biển nằm trong phạm vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của họ và rằng lập trường của họ được luật pháp quốc tế ủng hộ.
Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila Chương Hóa đã nói với hãng tin AFP rằng ông không có bình luận gì về sự cố mới nhất này.

Không có nhận xét nào: