Pages

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Hội đồng Bảo an LHQ mở phiên họp đặc biệt về Mali

Hôm nay Hội đồng Bảo an LHQ mở một phiên họp khẩn cấp bàn về tình hình tại Mali trong khi các lãnh đạo cuộc đảo chính của quân đội vẫn nắm quyền lực và các nước Tây Phi áp đặt các lệnh trừng phạt ngoại giao và tài chính đối với nước này.




Hình: Reuters
Ðại úy Amadou Sanogo (phải), thủ lãnh cuộc đảo chánh và là người cầm đầu chính quyền quân sự của Mali, phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở chính ở Kati, bên ngoài Bamako, ngày 30/3/2012


Lãnh đạo các nước trong cộng đồng kinh tế Tây Phi, gọi tắt là ECOWAS, hôm qua đã quyết định đóng tất cả các biên giới giữa Mali và các nước thành viên của khối này, cắt dòng tiền tệ vào nước này vốn dựa vào ngân hàng trung ương của khu vực.

Cựu Tổng thống Nigeria Olusegun Obasunjo nói với đài VOA rằng ông tin tưởng ECOWAS có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tại Mali. Theo ông tổ chức này nên khuyến khích các binh sĩ quay trở về doanh trại, tiếp theo là việc chuyển tiếp qua các cuộc bầu cử và trở lại thể chế dân chủ.

Ông Obasunjo nói: “Chúng ta phải thừa nhận điều có thể gọi là những lời khiếu nại hợp pháp của quân đội Mali, nói rằng họ được giao cho nhiệm vụ mà lại không có các công cụ đầy đủ để thi hành nhiệm vụ đó. Theo tôi nghĩ thì các nhà lãnh đạo của chúng ta đã công nhận tình hình hợp pháp mà chính chúng ta nhận thấy nhưng cách giải quyết của chúng ta không đúng và cách giải quyết đó không chấp nhận được.”

Binh sĩ Mali đã cướp quyền từ tay Tổng thống Amadou Toumani Toure hôm 22 tháng ba, cáo buộc ông là không cung cấp cho quân đội đủ tài lực để ngăn chặn phiến quân Tuareg.

Nhóm phiến quân được trang bị vũ khí hùng hậu này đã đến phía bắc Mali sau khi chế độ tại nước Libya bên cạnh sụp đổ và bắt đầu cuộc nổi dậy vào giữa tháng Giêng. Nhóm Tuareg đòi ly khai đã đòi quyền tự trị từ mấy chục năm nay.

Ông Obasanjo truy nguyên tình hình Mali là do việc không lấy được vũ khí ở Libya.

Ông Obasanjo nói: “Một phần những gì đang diễn ra tại Mali là phần nào do hậu quả lây lan từ Libya. Bởi những gì dẫn đến diễn biến tại Mali là phiến quân Tuareg, một số đã có được vũ khí do hậu quả tại Libya, đã trở nên liều lĩnh hơn và mạnh thế hơn, nhờ sự kiện có thể nói là tiếp cận với vũ khí một cách dễ dàng.”

Các nguyên thủ quốc gia trong khối ECOWAS đã họp tại thủ đô Dakar của Senegal sau khi hết thời hạn chót 72 tiếng đồng hồ để lãnh đạo hội đồng quân nhân Mali vãn hồi trật tự hiến định.

Theo tường trình của thông tín viên VOA có mặt tại cuộc họp hôm qua, thì ECOWAS cho biết thông cáo của Hội đồng quân nhân Mali là một bước đi đúng hướng, nhưng ECOWAS muốn thấy hành động cụ thể của họ.

Tổ chức khu vực này cũng kêu gọi phiến quân Tuareg tại miền bắc Mali ngưng cuộc tiến quân. Phiến quân đã chiếm được 3 thị trấn quan trọng từ khi quân đội Mali thực hiện cuộc đảo chánh cuối tháng trước.

Hôm qua, Tổ chức Ân xá quốc tế công bố một thông cáo kêu gọi phiến quân bảo vệ thường dân Mali tại những khu vực do họ kiểm soát và bảo đảm là không xảy ra những vụ vụ lạm quyền.

Các nhà lãnh đạo ECOWAS cũng cho biết họ đang đặt lực lượng quân sự trong tình trạng sẵn sàng hành động. Tuy nhiên chưa rõ khi nào thì lực lượng này sẽ được bố trí và và nhiệm vụ của các binh sĩ này là gì.

Hôm chủ nhật, thủ lãnh cuộc đảo chánh là đại úy Amadou Sanogo cam kết những người cầm đầu cuộc đảo chánh sẽ cố gắng tổ chức một cuộc đầu phiếu dân chủ, và không ra tranh cử.

Theo dự trù, Mali sẽ tổ chức bầu cử trong tháng này trước khi Tổng thống Toure bị lật đổ. Ông Toure, đã giữ chức Tổng thống gần hết 2 nhiệm kỳ sẽ không ra tái tranh cử.

Anh và Pháp đã khuyến cáo công dân của họ rời khỏi Mali, trong khi Hoa Kỳ nói các công dân Mỹ nên sắp xếp việc ra đi nếu thấy cần thiết.

Không có nhận xét nào: