Pages

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Chính quyền Syria cam kết ngưng bắn vào ngày 10/04

Trọng ThànhTheo AFP, ngày hôm qua, 02/04/2012, đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan thông báo với Hội đồng Bảo an về việc chính quyền Syria chấp nhận thỏa thuận ngưng bắn vào ngày 10/04. Hôm nay, theo người phát ngôn của đặc sứ Kofi Annan, một đoàn công tác của LHQ sẽ tới Syria trong vòng 48 giờ, để chuẩn bị cho việc triển khai các quan sát viên quốc tế giám sát cuộc ngưng bắn.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cho báo giới biết cụ thể là, chính quyền Damas cam kết ngưng « ngay lập tức » các hoạt động quân sự vào ngày 10/04, mà không nêu ra bất cứ điều kiện nào. Vào ngày 10/04, các đơn vị quân đội Syria sẽ triệt thoái ra khỏi các khu dân cư. Damas cũng cam kết không sử dụng các vũ khí hạng nặng kể từ ngày này. Các cam kết của chính quyền Syria đã được ngoại trưởng Syria gửi tới ông Kofi Annan bằng thư, vào hôm chủ nhật 01/04.

Trợ lý của đặc sứ Kofi Annan cho hay, đang cố gắng thuyết phục quân nổi dậy cam kết chấm dứt các hoạt động quân sự trong vòng 48 giờ, sau khi quân chính phủ ngừng bắn. Hiện tại, chưa có thông tin về lập trường của Quân đội Tự do Syria.


Việc Damas chấp nhận thỏa thuận ngưng bắn bị một bộ phận cộng đồng quốc tế nhìn nhận với con mắt hoài nghi. Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice nói với các nhà báo, qua « kinh nghiệm », Hoa Kỳ không chắc rằng, chính quyền Damas sẽ giữ lời hứa. Ông Kofi Annan cũng bày tỏ sự thất vọng trước Hội đồng Bảo An về thời hạn 7 ngày mà chính quyền Al Assad đưa ra, trước thời điểm rút toàn bộ binh sĩ và vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố.

Về mặt nguyên tắc, thỏa thuận ngưng bắn sẽ được đặt dưới sự giám sát của các quan sát viên LHQ. Một số nguồn tin cho biết, phái đoàn quan sát viên sẽ có gồm khoảng từ 200 đến 250 người không trang bị vũ khí.

Để triển khai tất cả nhóm quan sát viên, theo một số người am hiểu, cần phải từ một tháng rưỡi cho đến hai tháng. Trong khoảng thời gian rất dài ấy, có rất nhiều khả năng, thỏa thuận ngưng bắn sẽ bị vi phạm. Đoàn công tác của LHQ, bao gồm 5 đến 6 thành viên sẽ tới thủ đô Syria trong vòng 48 giờ, để chuẩn bị cho việc triển khai quan sát viên.

Bạo lực vẫn tiếp diễn

Bất chấp quyết định ngưng bắn của Damas, bạo lực tiếp tục gia tăng tại Syria. Chỉ vài giờ sau khi có tin về việc triển khai kế hoach ngưng bắn 10/04 của đặc sứ của LHQ tuyên, đụng độ lại nổ ra dữ dội giữa quân chính phủ và quân nổi dậy ở miền nam, miền tây bắc và gần thủ đô Damas. Ít nhất 10 người chết trong các cuộc tấn công của quân chính phủ.

Theo một số nguồn tin tại chỗ, quân lính của chính quyền đã đốt nhiều nhà tại các thành phố Dael, Deraa phá hủy các nguồn dự trữ lương thực thực phẩm, cắt điện, …

Không có nhận xét nào: