Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

LHQ sẽ điều tra Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận hạt nhân Bắc TT.

Thanh Hà (RFI).
Tuần báo IHS Jane’s Defence của Mỹ trích dẫn một nguồn tin từ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, theo đó Trung Quốc bị nghi ngờ cung cấp cho Bắc Triều Tiên bệ phóng tên lửa lưu động và hỗ trợ kỹ thuật cho Bình Nhưỡng.
Trung Quốc bị nghi ngờ bán cho Bắc Triều Tiên bệ phóng tên lửa
 lưu động TEL. Trong ảnh, quân đội BTT duyệt binh ngày 10/10/2010.
REUTERS/Petar Kujundzic/Files

IHS Jane’s Defence là một tạp chí chuyên về quốc phòng cho biết là « một nhóm chuyên gia của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã được thông tin trên và đang chuẩn bị cho mở điều tra ». Ngày 15/04/2012 nhân buổi lễ trọng đại kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, người ta đã trông thấy một tên lửa mới của Bắc Triều Tiên được đặt trên một chiếc xa vận tải 16 bánh. Chiếc xe vận tải đó là bệ phóng tên lửa lưu động TEL.
Theo IHS Jane’s Defence, có nhiều khả năng Trung Quốc đã cung cấp và hỗ trợ Bắc Triều Tiên về mặt kỹ thuật do bệ phóng lưu động của Bắc Triều Tiên trông rất giống so với bệ phóng TEL do tập đoàn Công Nghệ Hàng Không – Không Gian Trung Quốc chế tạo.

Theo lời một chuyên gia được tờ báo Mỹ trích dẫn, chắc chắn chiếc TEL vừa tham dự cuộc diễu hành trên đường phố Bình Nhưỡng là do Trung Quốc chế tạo. Câu hỏi đặt ra là chiếc xe vận tải đó đã được chế tạo với công nghệ do Trung Quốc cung cấp hay không. Nhìn từ phía Viện nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc, thì chiếc TEL nói trên đã được xuất khẩu sang Bắc Triều Tiên, tức là Trung Quốc đã bán cho Bắc Triều Tiên trang thiết bị quân sự. Như vậy Bắc Kinh đã vi phạm lệnh cấm vận đã được Liên Hiệp Quốc ban hành.

AFP nhắc lại, nếu như Trung Quốc thực sự đã cung cấp bệ phóng tên lửa lưu động cho Bắc Triều Tiên, thì Bắc Kinh đã vi phạm hai nghị quyết 1718 và 1874 đã được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 2006 và 2009 để trừng phạt Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân.
Nghị quyết 1718 quy định : các nước thành viên không được cung cấp « tất cả vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị hay công nghệ có thể cho phép Bắc Triều Tiên thực hiện chương trình hạt nhân và chế tạo tên lửa đạn đạo hay vũ khí ». Ba năm sau, vào năm 2006 nghị quyết của Hội Đồng Bảo An còn khắt khe hơn, khi cấm luôn cả « mọi hình thức hỗ trợ kỹ thuật » liên quan đến các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Hàn Quốc triển khai tên lửa chống Bắc Triều Tiên
Ngày 19/04/2012, bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo vừa triển khai một loại tên lửa mới tên lửa, có khả năng hủy các căn cứ phóng tên lửa trên toàn lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Theo lời một quan chức của bộ Quốc phòng Hàn Quốc với phương tiện mới như trên « quân đội Hàn Quốc có thể trừng phạt đích đáng và một cách chính xác mọi hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng » Seoul không tiết lộ thêm thông tin về loại tên lửa mới này. Nhưng theo hãng thông tấn Yonhap thì tầm bắn của loại tên lửa mới có thế vượt quá 1 000 km.
AFP nhắc lại, Hàn Quốc đã tiến hành đàm phán với đồng minh lâu đời là Hoa Kỳ về khả năng nới rộng tầm bắn của các loại tên lửa đạn đạo để đối phó với đe dọa đến từ phía Bắc Triều Tiên. Năm 2001 Seoul đã ký kết một thỏa thuận với Washington, giới hạn tầm bắt tối đa của các loại tên lửa đạn đạo ở mức 300 km. Trong khi đó tên lửa của Bắc Triều Tiên lại có tầm bắn rộng hơn. Theo thẩm định của Hàn Quốc, Bình Nhưỡng hiện có khoảng 1000 hỏa tiễn mà phần lớn đều đang được chĩa về phía Seoul. Ngoài ra Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ có tên lửa đạn đạo với tầm bắt 3000 km có thế bắn trúng các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản hay tại đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: