Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Bắc Triều Tiên tuyên bố tiếp tục phóng vệ tinh

Lính Bắc Triều Tiên bên cạnh giàn phóng hỏa tiễn Unha-3. Ảnh chụp ngày 08/04/2012.

Lính Bắc Triều Tiên bên cạnh giàn phóng hỏa tiễn Unha-3. Ảnh chụp ngày 08/04/2012.
REUTERS/Bobby Yip

Thanh Hà
Mỹ nghi ngờ Trung Quốc giúp đỡ Bắc Triều Tiên thực hiện các chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng cực lực bác bỏ thái độ của cộng đồng quốc tế sau vụ bắn tên lửa hôm 13/04/201. Bắc Triều Tiên thông báo tiếp tục phóng vệ tinh « hết đợt này đến đợt khác » bất chấp thất bại vào tuần trước: tên lửa Bắc Triều Tiên nổ tung sau chưa đầy 2 phút được phóng lên không trung.

Trong bản thông báo được công bố vào chiều ngày 19/04/2012, Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Bắc Triều Tiên cho biết đã hoàn tất cuộc điều tra về nguyên nhân khiến tên lửa bị nổ tung hôm 13/04/2012 sau khi được phóng lên chưa đầy 2 phút. Bình Nhưỡng nhấn mạnh : những thông tin và kinh nghiệm thu thập được « đảm bảo cho thành công trong những ngày tiếp theo ».
Với một giọng điệu hung hăng và khiếm nhã, Bắc Triều Tiên báo trước : « Cho dù Mỹ, Nhật và đồng minh có phản ứng mạnh mẽ tới đâu, cho dù lũ chuột của Lee Muyng Bak có nói gì đi chăng nữa thì Bắc Triều Tiên vẫn lần lượt phóng hết đợt này đến đợt khác những vệ tinh vì mục tiêu hòa bình ».
Ngày 13/04/2012 tên lửa Bắc Triều Tiên đã nổ tung sau chưa đầy 2 phút được phóng lên không trung. Phương Tây coi đây là một vụ bắn tên lửa đạn đạo trá hình. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Mỹ nghi ngờ Trung Quốc hỗ trợ Bắc Triều Tiên
Về cáo buộc Bắc Kinh cung cấp bệ phóng tên lửa lưu động cho Bình Nhưỡng được tuần báo IHS Jane’s Defence tiết lộ hôm qua 19/04/2012 : Trung Quốc khẳng định là không hề vi phạm nghị quyết 1718 và 1874 cấm vận hạt nhân Bắc Triều Tiên đã được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ban hành vào năm 2006 và 2009. Nhưng trong buổi họp báo hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta khẳng định, ông « đoan chắc là đã có một số giúp đỡ tới từ Trung Quốc ». Nhưng ông « không biết chính xác mức độ của việc hỗ trợ đó”.

Không có nhận xét nào: