Pages

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Mỹ, Nhật, Hàn triển khai tàu khu trục quanh lãnh hải Triều Tiên

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản quyết định điều động tàu khu trục trang bị tên lửa đạn đạo đến vùng lãnh hải quanh bán đảo Triều Tiên để “nghênh tiếp” tên lửa sắp phóng của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Triều Tiên vẫn kiên định kế hoạch phóng vệ tinh của mình.




Tàu khu trục Kinh Sejong của Hàn Quốc từng được triển khai để sẵn sàng bắn hạ tên lửa Taepodong-2 của Triều Tiên trong vụ phóng thử năm 2009.

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 4/4 cho biết các tàu khu trục này đều được trang bị hệ thống công nghệ tiên tiến nhất để có thể xác định chính xác thời điểm tên lửa được phóng lên không trung, xác định đường bay và bắn hạ khi tên lửa bay chệch khỏi quỹ đạo.


Cụ thể, hải quân Hàn Quốc sẽ huy động tàu khu trục "Kinh Sejong” vốn cũng được sử dụng với mục đích tương tự vào năm 2009 khi Triều Tiên bắn thử tên lửa Taepodong-2.
Mỹ điều động 5 - 6 tàu khu trục từ Hạm đội 7 di chuyển đến Hoàng Hải, căn cứ Okinawa của Nhật Bản và vùng biển gần Philippines. Các tàu này được trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa SM-3, có nhiệm vụ bắn hạ tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp tên lửa bay hướng vào các mục tiêu trên đất liền.
Tháng trước quân đội Mỹ cũng đã triển khai hệ thống radar di động tiên tiến SBX-1 ở khu vực biển Thái Bình Dương. Hệ thống radar này có khả năng xác định chính xác mục tiêu cách xa 2.000 km, gấp 2 lần khả năng phát hiện của tàu khu trục.
Trong khi đó, Nhật Bản điều động 2 tàu khu trục kèm tàu chiến đến Okinawa. Một tàu tới Biển Đông, chiếc còn lại ở vùng biển gần Tokyo.
Ngoài ra, Nhật Bản cũng chuẩn bị cho triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không PAC-3 trên đảo Miyako và điều động 450 lính tên lửa xuống đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa để đánh chặn tên lửa của Triều Tiên.
Trong cuộc điện đàm tối 3/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta đã nhất trí liên hệ chặt chẽ trong việc đối phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Triều Tiên tái khẳng định kế hoạch phóng vệ tinh
Bất chấp sức ép ngày càng lớn từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Triều Tiên vẫn khẳng định không từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 bằng tên lửa đẩy tầm xa vào trung tuần tháng này.
Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ tổ chức lễ kỷ niệm hoành tráng "chưa từng thấy" để tưởng niệm các nhà lãnh đạo quá cố và tập hợp sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
“Chúng ta sẽ tổ chức hoành tráng sự kiện này vì đây là thời khắc hạnh phúc nhất ở Triều Tiên”, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên khẳng định, đồng thời kêu gọi người dân kiên định tập hợp xung quanh nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Theo kế hoạch, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập ra Triều Tiên, và ngày thành lập quân đội vào ngày 15/4 tới. Tại đại lễ này, Triều Tiên sẽ cho công bố một loạt thành tựu mới trong cả lĩnh vực quân sự và phát triển khoa học công nghệ nhằm “báo công” với các thế hệ đi trước về sự lớn mạnh của đất nước trên con đường trở thành một quốc gia “hùng mạnh và thịnh vượng".
Ngoài ra, Đảng Lao động Triều Tiên cũng sẽ họp phiên đặc biệt vào ngày 11/4 trong động thái dường như để hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Kim Jong-un.
Vũ Anh
Theo Reuters, AFP

Không có nhận xét nào: