Pages

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Tiết lộ chuyện gián điệp Nga “quyến rũ” quan chức Mỹ

Một nữ gián điệp Nga đã tiếp cận “đủ gần” với một thành viên nội các của Tổng thống Mỹ Barack Obama khiến FBI cảm thấy họ phải can thiệp và bắt giữ cô này, nhưng đó không phải nữ điệp viên xinh đẹp nổi tiếng Anna Chapman.


Nữ điệp viên Nga Anna Chapman.
Chapman đã được một tờ báo Anh nêu tên hồi tuần này là lý do khiến FBI quyết định vây bắt mạng lưới gián điệp Nga hồi năm 2010 sau một thời gian dài theo dõi. Tờ báo trích dẫn một cuộc phỏng vấn do hãng tin Anh BBC thực hiện với Frank Figliuzzi, giám đốc cơ quan tình báo phản gián của FBI.

“Chúng tôi đã lo ngại rằng họ tiếp cận ngày càng gần với một thành viên nội các hiện thời của Mỹ tới nỗi chúng tôi không thể cho phép tình trạng này tiếp tục”, ông Figliuzzi nói.
Nhưng Figliuzzi không tiết lộ tên điệp viên Nga trong cuộc phỏng vấn, dù BBC chiếu các hình ảnh của Anna Chapman, và FBI cho biết ông không nhắc tới nữ điệp viên này chút nào.
Thay vào đó, các quan chức tại Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Figliuzzi nhắc tới một nữ điệp viên bị bắt khác, Cynthia Murphy.
Theo các tài liệu toà án liên quan tới vụ bắt giữ các gián điệp, Murphy đã tiếp cận với một nhà gây quỹ là là “bạn thân” của Hillary Clinton, người nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ tháng 1/2009.
Nhà gây quỹ, Alan Patricof, cho biết trong một tuyên bố vào năm 2010 rằng ông đã thuê công ty dịch vụ tài chính của Murphy hơn 2 năm trước đó, gặp cô này vài lần và nói chuyện với Murphy qua điện thoại thường xuyên. Ông Patricof cho hay họ không bao giờ nhắc tới chính trị, chính phủ hay các vấn đề thế giới.
Một phát ngôn viên của bà Clinton nói hồi năm 2010 rằng vào thời điểm đó “không có lý do gì để nghĩ rằng Ngoại trưởng từng là mục tiêu của mạng lưới gián điệp này”.
Các tài liệu toà án cho biết trước đó rằng FBI đã quyết định tiến hành bắt giữ các điệp viên trong đường dây gián điệp của Nga sau khi một mật vụ FBI đóng giả và tiếp cận với Chapman, người khi đó đã trở thành một nhân vật nguy hiểm.
Phát ngôn viên Paul Bresson của FBI cho hay bình luận của ông Figliuzzi phù hợp với những gì được ghi trong các tài liệu toà án.
“Không có dấu hiệu cho thấy Anna Chapman hay bất kỳ ai khác liên quan tới cuộc đường dây này từng âm mưu quyến rũ một quan chức nội các Mỹ”, ông Bresson nói.
Sau khi đường dây gián điệp Nga bị bại lộ, các điệp viên đã bị trục xuất về Mátxcơva để đổi lấy việc phóng thích 4 công dân Mỹ bị phía Nga bắt giữ.
Kể từ khi về nước, Chapman đã trở nên nổi tiếng với tư cách là người dẫn chương trình truyền hình và gần đây nhất còn làm người mẫu thời trang.
An BìnhTheo ABC

Không có nhận xét nào: