Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Mỹ - Philippines bắt đầu tập trận chung

TTO - Ngày 16-4, Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung hai tuần nhằm tăng cường mối quan hệ đồng minh quân sự giữa hai bên, trong bối cảnh những quan ngại về sức mạnh của Trung Quốc đang tăng cao.
Binh lính Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận Balikatan Ảnh: gmanetwork.com
Cuộc tập trận Balikatan được tiến hành hàng năm giữa hai nước, song năm nay cuộc tập trận này được đánh giá là sẽ thu hút sự chú ý hơn, bởi có một số chương trình sẽ diễn ra gần với khu vực biển tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

Cuộc tập trận kéo dài từ 16 đến 27-4 ở đảo Luzon và Palawan của nước này. Mỹ và Philippines nhấn mạnh cuộc tập trận không chỉ nhằm mục đích giải quyết những xung đột trên biển mà binh lính hai nước còn diễn tập cứu trợ nhân đạo và thiên tai trên biển.
Khoảng 4.500 lính Mỹ và 2.300 binh lính Philippines tham gia cuộc tập trên trên. “Chúng tôi không nhắm vào bất cứ quốc gia nào, mục đích của chúng tôi là bảo vệ an ninh biển và bảo vệ lợi ích của đất nước chúng tôi”- AFP dẫn lời người phát ngôn của cuộc tập trận Emmanuel Garcia cho biết.
Người phát ngôn Garcia xác nhận tàu chiến Mỹ và Philippines tập trận trong các vùng biển hướng vào biển Đông. Philippines cho rằng Trung Quốc là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Manila trong vấn đến an ninh biển. Bắc kinh đã từng tuyên bố chủ quyền trên toàn biển Đông, thậm chí là cả ở những vùng biển gần bờ của Philippines và các nước Đông Nam Á khác.
Căng thẳng leo thang giữa Philippines và Trung Quốc tăng cao khi tuần vừa qua tàu Ngư Chính của Trung Quốc đã đụng độ với tàu chiến của Philippines gần bãi đá cạn Scarborough, cách đảo Luzon 230 km về hướng tây.
Đứng trước mối đe dọa từ Trung Quốc, tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kêu gọi tăng cường mối quan hệ quân sự với Mỹ. Ông Aquino khẳng định Philippines hoan nghênh sự hiện nhiện ngày càng lớn của quân đội Mỹ ở nước này, thông qua các cuộc tập trận như Balikatan.
MỸ LOAN (theo AFP, Inquirer)

Không có nhận xét nào: